Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO: Đừng bao giờ coi thường quân đội Nga

 Bình luậnLam Giang • 06/07/23

\"\"

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Vilnius (Litva), Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer, bất ngờ đưa ra cảnh báo rằng ‘Đừng bao giờ đánh giá thấp quân đội Nga’.

Đừng bao giờ đánh giá thấp quân đội Nga’

Phát biểu trước báo giới ngày 3/7, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer, cảnh báo trong khi phần lớn lực lượng mặt đất của Nga đang chiến đấu trên tiền tuyến ở Ukraine thì đối với NATO, quân đội Điện Kremlin vẫn là một mối đe dọa lớn.

Đề cập đến những kế hoạch quân sự mới của NATO, Đô đốc Bauer nhấn mạnh rằng hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ là bước khởi đầu cho một quá trình dài nhằm hiện thực hóa kế hoạch này.

\”Chúng tôi tin rằng sức mạnh của Nga sẽ hồi phục chứ không dừng lại. Và do vậy kế hoạch được xây dựng không nên dựa trên tình trạng thực tế của Quân đội Nga, mà phải căn cứ vào những gì có trước tháng 2/2022\”, Đô đốc Bauer nhấn mạnh.

Đô đốc Bauer tin rằng Moscow sẽ rút ra bài học từ cuộc chiến Nga – Ukraine, tức là sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nữa, trong khi NATO tiếp tục coi quân đội Nga là mối đe dọa nghiêm trọng. Ngoài kho vũ khí hạt nhân hùng hậu, quân đội Nga còn sở hữu năng lực rất mạnh về hải quân, không quân và lực lượng vũ trụ.

\”Chúng ta đừng bao giờ đánh giá thấp người Nga và khả năng phục hồi của họ, như những gì họ đã nhiều lần thể hiện trong lịch sử\”, Đô đốc Bauer nhấn mạnh.

Khi được hỏi về cuộc phản công của Ukraine, ông Bauer nói lời rằng bản thân hơi thất vọng về Quân đội Ukraine và kết quả trên chiến trường, nhưng nhấn mạnh rằng mọi thứ vẫn còn ở phía trước.

\”Tất nhiên chiến dịch này cực kỳ phức tạp. Tôi chắc chắn rằng cách họ làm điều đó rất đáng khen ngợi, ngoài ra người Ukraine, vì những lý do chính đáng, đang thận trọng với từng bước đi\”, ông Bauer kết luận.

Từ ngày 11/7 đến ngày 12/7, hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ được tổ chức tại Vilnius, thủ đô của Litva. Tại hội nghị thượng đỉnh lần này, lãnh đạo các quốc gia thành viên NATO sẽ ký kết một kế hoạch quân sự khu vực mới mang tính lịch sử và thảo luận về kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng của các quốc gia thành viên trong trường hợp cuộc chiến Nga – Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu đình chiến.

Các kế hoạch này bao gồm từ việc tăng cường tuyển dụng binh lính đến đảm bảo sản xuất đủ vũ khí và đạn dược, đồng thời đầu tư thêm nguồn lực vào lĩnh vực quốc phòng.

Đề cập đến chiến lược quân sự mới của NATO, Đô đốc Bauer cho hay: \”NATO phải nỗ lực thực hiện công việc của mình, huy động thêm quân đội với mức độ sẵn sàng cao hơn, tiến hành các cuộc tập trận quân sự theo kế hoạch, mua các trang thiết bị quân sự mà chúng tôi cần, và nỗ lực này sẽ mất thời gian”.Một người lính thuộc lữ đoàn tấn công Ukraine đi bộ băng qua con đường lầy lội được sử dụng để vận chuyển và định vị các khẩu pháo L118 105mm do Anh sản xuất vào ngày 04/3/2023 gần Bakhmut, Ukraine. (Ảnh: John Moore/Getty Images)

Ukraine thừa nhận cuộc phản công diễn ra không như mong đợi

Tờ Reuters đưa tin, tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thừa nhận rằng tiến độ của cuộc phản công quy mô lớn của quân đội Ukraine chậm hơn dự kiến. Trong khi đó, giới chức Kyiv tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã giành lại 130 km2 lãnh thổ ở phía nam trong một cuộc phản công và tái chiếm một số ngôi làng. Tuy nhiên, những vùng đất này chỉ là một phần nhỏ trong số lãnh thổ mà quân đội Nga đang nắm giữ.

Hôm 30/6, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng quân đội Ukraine đang tích cực phản công trên mọi mặt trận. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết sau khi đánh giá tiến độ của cuộc phản công, quân đội Ukraine tin rằng mọi thứ đang \”diễn ra theo đúng kế hoạch\” và các hoạt động phản công nên đánh giá các nhiệm vụ quân sự khác nhau thông qua \”nhiều khía cạnh\”.

Tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington hôm 1/7, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết, cuộc phản công của Ukraine đang \”tiến triển đều đặn, [các binh lính Ukraine] thận trọng vượt qua các bãi mìn rất khó khăn… 500 mét một ngày, 1.000 mét một ngày, 2.000 mét một ngày, đại loại thế”.

Do đó, Đại tướng Lục quân Mỹ cho rằng chiến dịch phản công của Ukraine đang diễn ra chậm hơn dự kiến, nhưng điều này không có gì đáng ngạc nhiên.

\”Lý thuyết và thực tế là hai câu chuyện khác nhau. Chiến dịch phản công của Ukraine sẽ kéo dài 6, 8, hoặc 10 tuần. Sẽ rất khó khăn, rất lâu dài và rất khốc liệt. Mọi người không nên ảo tưởng về điều đó, cần nhớ rằng Kyiv phải đối đầu với một đối thủ rất mạnh\”, ông Milley nói.

Trong khi đó, Đài truyền hình quốc gia Tây Ban Nha RTVE trích dẫn bài phát biểu của ông Zelenskyy với giới truyền thông Tây Ban Nha ở Kyiv, nói rằng trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva vào ngày 11/7, Ukraine phải cho thấy kết quả của cuộc phản công, nhưng mỗi cây số đều phải trả giá bằng mạng sống.

Ông Zelenskyy thừa nhận rằng cuộc phản công của Ukraine đã chậm lại trong những tháng gần đây. Lý do không phải là Ukraine không có khả năng tấn công, mà là việc tiến quân đồng nghĩa với tổn thất về nhân lực, trong khi Ukraine không có pháo binh.

Quân đội Nga nhanh chóng điều chỉnh chiến thuật để thích nghi với chiến trường

Ông Jack Watling và Nick Reynolds, các chuyên gia chiến tranh trên bộ từ Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh (RUSI), một tổ chức tư vấn ở London, đã xuất bản một bài báo có tiêu đề \”Báo cáo mới nhất từ Cối xay thịt: Chiến thuật của Nga trong năm thứ hai xâm lược Ukraine”.

Báo cáo này chủ yếu cung cấp cái nhìn tổng quan và phân tích về cách quân đội Nga điều chỉnh chiến thuật trong cuộc chiến tranh Nga – Ukraine và những thách thức mà quân đội Ukraine phải đối mặt.

Sau khi chấp nhận những bài học thất bại trong chiến đấu, quân đội Nga đã nhanh chóng thay đổi chiến thuật của mình, chuyển từ nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn như một đơn vị tác chiến vũ trang tổng hợp sang việc phân chia nhiệm vụ quân sự thành các nhóm nhiệm vụ chiến đấu như bộ binh chiến đấu, biệt kích, lực lượng đặc nhiệm. Lỗ hổng cơ bản của bộ binh Nga là tinh thần xuống thấp, dẫn đến sự gắn kết và phối hợp kém giữa các sư đoàn.

Theo dữ liệu hiện tại, Quân đoàn Công binh Nga, một trong những nhánh quân sự hùng mạnh nhất của Nga, đã và đang xây dựng các chướng ngại vật phức tạp và công sự dã chiến trên tiền tuyến, chẳng hạn như hào bê tông cốt thép, hầm chỉ huy, hệ thống dây điện vướng víu, hào chống tăng, và các bãi mìn phức tạp.

Quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng ngụy trang nhiệt trên xe bọc thép, kết hợp với một số thay đổi bổ sung và quy trình chiến thuật, làm giảm đáng kể khả năng bị phát hiện của xe tăng ở tầm xa.

Hơn nữa, các biện pháp này cũng làm giảm khả năng bị trúng các loại tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) có tầm bắn hơn 1400 mét.

Bằng cách tinh chỉnh chiến thuật của mình, quân đội Nga có thể bắn hạ tới 10.000 máy bay không người lái của Ukraine mỗi tháng, trong khi tác chiến điện tử (EW) vẫn hiệu quả.

Pháo binh Nga đã cải thiện tính cơ động của hỏa lực và hiệu quả của hệ thống phòng không đối với Hệ thống tên lửa phóng đa nòng (GMLRS) cũng tăng lên đáng kể. Đây là những thách thức đối với cuộc phản công của Ukraine.

Báo cáo của RUSI cho biết, năng lực phòng thủ của quân đội Nga rất mạnh, có nghĩa là Ukraine phải có năng lực chiến đấu cực kỳ mạnh mẽ thì mới có thể xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Nga.

Lam Giang tổng hợp

Bài Liên Quan

Leave a Comment