Bắc Triều Tiên bắn thử tên lửa xuyên lục địa ICBM

Quân đội Hàn Quốc thông báo Bắc Triều Tiên đã bắn thử tên lửa tầm xa sáng nay 12/07/2023 vào lúc tổng thống Yoon Suk Yeol được mời dự thượng đỉnh NATO tại Vilnius -Litva. Vụ phóng tên lửa diễn ra vài ngay sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ bắn hạ mọi vật thể bay vi phạm không phận Bắc Triều Tiên.

Đăng ngày: 12/07/2023

\"Bắc
Bắc Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hỏa Tinh – 18 (Hwason-18). Ảnh do KCNA công bố ngày 16/03/2023. via REUTERS – KCNA

Thanh Hà

Chỉ huy liên quân Hàn Quốc cho biết đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng bắn tên lửa tầm xa hướng ra biển Nhật Bản vào quãng 10 giờ sáng nay giờ địa phương. Đây là tên lửa đạn đạo mà theo hãng tin AP của Mỹ là loại tên lửa xuyên lục địa, ICBM Hỏa Tinh-18 (Hwasong-18), đã bay khoảng 1.000 cây số ở độ cao tối đa là 6.000 km. Mảnh vỡ đã rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Một số chuyên gia được hãng tin Pháp AFP trích dẫn ghi nhận tên lửa tầm xa của Bắc Triều Tiên đã bay trong khoảng 70 phút tương tự như nhiều đợt thử nghiệm ICBM trước đây cũng do chế độ Bình Nhưỡng tiến hành. 

Lãnh tụ Kim Jong Un từng coi tên lửa tầm xa Hỏa Tinh-18 là « vũ khí nguyên tử lợi hại nhất ». Seoul ghi nhận « đây là một hành vi khiêu khích đe dọa nghiêm trọng hòa bình và an ninh bán đảo Triều Tiên, đồng thời vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc ». 

Hồi tháng 2/2023 chính quyền Kim Jong Un cũng đã cho bắn thử tên lửa đạn đạo tầm xa Hoa Tinh-15 với một hành trình tương tự. Theo giáo sư quân sự Choi Gi Il, trường đại học Hàn Quốc Sangji, rất có thể vụ bắn tên lửa hôm nay là cơ hội để Bắc Triều Tiên một lần nữa trắc nghiệm về kỹ thuật phát triển vệ tinh. Chuyên gia này không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng « chuẩn bị phóng vệ tinh do thám sau thất bại lần trước hồi tháng 5/2023 ». 

Đang họp tại Vilnius tổng thống Hàn Quốc sáng nay đã triệu tập một cuộc họp qua cầu truyền hình với Hội đồng An ninh Quốc gia và đã thảo luận về đe dọa hạt nhân Bắc Triều Tiên trong cuộc họp với thủ tướng Nhật Bản. 

Tổng tư lệnh liên Quân Nhật- Mỹ- Hàn họp tại Hawaii lên án Bình Nhưỡng bắn tên lửa ICBM sáng nay. Đây là cuộc họp đầu tiên giữa lãnh đạo quân đội ba nước đồng minh. Thông cáo chung nhấn mạnh : hành vi khiêu khích này của Bình Nhưỡng càng cho thấy tầm mức quan trọng những cam kết của ba bên nhằm đối phó với « mối đe dọa xuất phát từ Bắc Triều Tiên ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment