Ukraine phá hủy tên lửa S-400 của Nga ở Crimea

August 24, 2023

Hệ thống S-400 của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23/8 tuyên bố sẽ giành lại bán đảo Crimea và toàn bộ khu vực đang do quân đội Nga kiểm soát.

Ukraine tuyên bố phá hủy hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga ở Crimea, sau khi thông báo sắp tập kích bán đảo này.

“Một vụ nổ đã xảy ra, phá hủy hệ thống phòng không S-400 của Nga”, Bộ Quốc phòng Ukraine đăng trên mạng xã hội ngày 23/8, thêm rằng vụ nổ xảy ra gần làng Olenivka thuộc bán đảo Crimea, phá hủy cả hệ thống S-400 và tiêu diệt kíp vận hành tên lửa này.

Ukraine gọi vụ tấn công là đòn giáng mạnh vào hệ thống phòng không Nga.

Một số blogger quân sự nhận định cuộc tấn công của Ukraine được thực hiện bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV). Những blogger này cũng đặt câu hỏi về hiệu quả của hệ thống phòng không Nga. Kênh Telegram Rybar với 1,2 triệu người theo dõi nói rằng hệ thống trúng đòn là S-300 chứ không phải S-400.

S-400 là hệ thống phòng không tầm xa của Nga, có khả năng đánh chặn tiêm kích tàng hình, cũng như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở khoảng cách tới 400 km. Giới phân tích cho rằng S-400 có sức hấp dẫn với nhiều quốc gia vì nó được đánh giá là một trong những vũ khí hiện đại nhất mà Nga đang sở hữu, có nhiều ưu điểm không xuất hiện trên các khí tài tương tự của phương Tây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23/8 tuyên bố sẽ giành lại bán đảo Crimea và toàn bộ khu vực đang do quân đội Nga kiểm soát, nhưng không nêu thời điểm cụ thể. Lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine Kyrylo Budanov hôm qua nói rằng nước này đang chuẩn bị một đợt tập kích vào Crimea “trong vài ngày tới”.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2014. Kiev và các nước phương Tây xem động thái này là bất hợp pháp. Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea “bằng mọi giá”, kể cả biện pháp quân sự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment