Hoa Kỳ tăng cường hiện diện tại các đảo quốc Thái Bình Dương trước mối lo Trung Quốc

September 25, 2023

WASHINGTON (NV) – Tổng Thống Joe Biden chuẩn bị thiết lập bang giao với hai quốc gia Nam Thái Bình Dương, Quần Đảo Cook và Niue vào Thứ Hai, 25 Tháng Chín, khi chính quyền của ông muốn chứng tỏ với các nhà lãnh đạo Đảo Quốc Thái Bình Dương rằng Hoa Kỳ cam kết tăng cường sự hiện diện trong khu vực.

Thông báo này được đưa ra khi ông Biden chuẩn bị tiếp đón các nhà lãnh đạo viếng thăm Washington tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Diễn Đàn Đảo Quốc Thái Bình Dương-Hoa Kỳ kéo dài hai ngày, dự trù tập trung vào tác động của biến đổi khí hậu.

Tổng Thống Biden ưu tiên vào cải thiện bang giao tại Thái Bình Dương trong bối cảnh Hoa Kỳ đang rất lo ngại về ảnh hưởng kinh tế và quân sự ngày càng bành trướng của Trung Quốc. Kế hoạch cho bước tiến ngoại giao được xác nhận bởi hai viên chức cấp cao ẩn danh, trước khi có thông báo chính thức.

Các hải đảo Thái Bình Dương khoanh theo nhóm văn hóa (Nguồn: Vaka Moana: Voyages of the Ancestors – the discovery and settlement of the Pacific, ed K.R. Howe, 2008)

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết ông Biden sẽ tận dụng hội nghị thượng đỉnh nhằm tăng cường “bang giao thắt chặt với các Đảo Thái Bình Dương và thảo luận cách thức Hoa Kỳ giải quyết những thách thức phức tạp trên toàn cầu, như mối đe dọa biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.”

Một số nhà lãnh đạo cũng dự khán trận đấu giải Bóng Bầu Dục Nhà Nghề NFL tại Baltimore vào Chủ Nhật và sau đó dự trù tới thăm tàu tuần tiễu của Lực Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ ở hải cảng thành phố để được phúc trình về cách chống đánh bắt cá phi pháp và các vấn đề hàng hải khác.

Các nhà lãnh đạo Đảo Quốc Thái Bình Dương chỉ trích các nước giàu có không chung tay kiểm soát biến đổi khí hậu dù phải chịu trách nhiệm phần lớn hậu quả, và trục lợi từ các khoản vay cho các quốc gia nhược tiểu nhằm giảm thiểu tác động.

Trong hội nghị thượng đỉnh năm ngoái, Tòa Bạch Ốc hé lộ chiến lược Thái Bình Dương, là bản phác thảo được hoạch định nhằm hỗ trợ các nhà lãnh đạo khu vực cho các gút mắc cấp bách như biến đổi khí hậu, an ninh hàng hải và nạn đánh bắt cá vô tội vạ. Chính quyền cam đoan Hoa Kỳ rót thêm $810 triệu viện trợ cho các đảo quốc Thái Bình Dương trong thập niên tới, gồm có $130 triệu nhằm nỗ lực ngăn chặn tác động của biến đổi khí hậu.

Diễn đàn có mặt các quốc gia: Úc, Quần Đảo Cook, Micronesia, Fiji, Polynesia thuộc Pháp, Kiribati, Nauru, New Caledonia, New Zealand, Niue, Palau, Papua New Guinea, Cộng Hòa Quần Đảo Marshall, Samoa, Quần Đảo Solomon, Tonga, Tuvalu và Vanuatu .

Tổng Thống Biden sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo tới Tòa Bạch Ốc vào sáng Thứ Hai, dự hội đàm và thiết yến bữa trưa. Phái đoàn cũng sẽ hội kiến đặc sứ của Biden về khí hậu, John Kerry, vào cùng ngày, thảo luận về biến đổi khí hậu. Ngoại Trưởng Antony Blinken và Đại Sứ Liên Hiệp quốc Linda Thomas-Greenfield sẽ chiêu đãi các nhà lãnh đạo tại Bộ Ngoại Giao trong buổi dạ tiệc.

Kerry và Samantha Power, Giám Đốc Cơ Quan Phát Triển Quốc Tế Hoa Kỳ, sẽ chủ trì các cuộc đàm phán khí hậu với các thành viên của cộng đồng từ thiện vào Thứ Ba. Các nhà lãnh đạo cũng dự trù gặp gỡ các thành viên Quốc Hội. Bộ Trưởng Ngân Khố Janet Yellen sẽ tổ chức buổi đàm luận với các nhà lãnh đạo và thành viên của cộng đồng doanh nghiệp.

Tháng trước, Power viếng thăm Fiji để khai trương văn phòng USAID mới nhằm quản lý các chương trình của cơ quan tại chín Đảo Quốc Thái Bình Dương: Fiji, Kiribati, Nauru, Samoa, Tonga, Tuvalu, Cộng Hòa Quần Đảo Marshall, Liên Bang Micronesia và Palau. Năm nay Hoa Kỳ đã mở tòa đại sứ tại Quần Đảo Solomon và Tonga, đồng thời chuẩn bị mở tòa đại sứ tại Vanuatu vào đầu năm tới. (TTHN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment