Mỹ tố cáo Bắc Triều Tiên giao cho Nga hơn 1000 container thiết bị quân sự

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời một phát ngôn viên của Nhà Trắng của Hoa Kỳ hôm 13/10/2023, cho biết những tuần qua, Bắc Triều Tiên đã giao « hơn 1000 container » thiết bị quân sự và đạn dược cho Nga.

Đăng ngày: 14/10/2023

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên cùng tổng thống Nga trong một cuộc họp tại Vladivostok, Nga, ngày 25/04/2023.
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên cùng tổng thống Nga trong một cuộc họp tại Vladivostok, Nga, ngày 25/04/2023. REUTERS – POOL

Anh Vũ

Trong một cuộc tiếp xúc với báo chí, ông John Kirby, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ cho biết các thiết bị khí tài nói trên sẽ được sử dụng « tấn công các thành phố của Ukraina, giết hại thường dân Ukraina ».

Theo ông, chính quyền Mỹ đã công bố một biểu đồ minh họa cho hành trình của một số thùng hàng đi từ một cảng của Bắc Triều Tiên đến kho chứa của Nga nằm gần biên giới Ukraina.

Quan chức Mỹ cho biết trong các trao đổi như vậy, Bắc Triều Tiên cũng muốn có được nhiều loại thiết bị quân sự của Nga và các « công nghệ hiện đại », nhất là về máy bay, tên lửa, xe bọc thép và các loại nguyên liệu để chế tạo tên lửa đạn đạo.

Hoa Kỳ đã quan sát thấy các tàu container Nga dỡ hàng tại Bắc Triều Tiên. Đó có thể là những chuyến hàng thiết bị quân sự đầu tiên của Nga.

Ông John Kirby đánh giá: « Mối quan hệ đối tác quân sự giữa Bắc Triều Tiên và Nga đang trên đà phát triển, bao gồm thông qua chuyển giao công nghệ này là mối đe dọa ổn định trong vùng và các cam kết quốc tế không phổ biến vũ khí ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment