Bạc Liêu: Lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc, nhóm “tú bà” lĩnh 88 năm tù

RFA
2023.10.17

sharethis sharing button

Bạc Liêu: Lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc, nhóm “tú bà” lĩnh 88 năm tù

Các bị cáo tại tòa.

 CAND

Sáu phụ nữ bị Tòa án tỉnh Bạc Liêu tuyên tổng cộng 88 năm tù do lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc với mức giá từ 200 đến 400 triệu đồng.

Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu trong ngày 17/10 được truyền thông loan, đã kết thúc phiên xử sơ thẩm, tuyên phạt sáu phụ nữ gồm Lương Thị Hải (SN 1992, ngụ tỉnh Nghệ An) 30 năm tù; Phạm Thị Tú (SN 1962, ngụ tỉnh Bạc Liêu) 29 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Hà 10 năm tù; Huỳnh Mộng Linh 8 năm tù; Thạch Thị Nga sáu năm tù và Nguyễn Thị Tuyền năm năm tù về các tội “mua bán người dưới 16 tuổi”, “mua bán người”, “cưỡng đoạt tài sản” và “tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Theo nội dung cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) cùng cấp, năm 2018, thông qua mạng xã hội (MXH) về việc mai mối phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc, nhóm “tú bà” này đã cấu kết nhau tìm kiếm phụ nữ tại nhiều tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL và các tỉnh lân cận có nhu cầu tìm việc, hoặc lấy chồng Trung Quốc để dụ dỗ đưa họ sang Trung Quốc. Khi có người đồng ý, Tú chụp hình ảnh, CMND rồi gửi cho Hải (đã có chồng và sống ở Trung Quốc). Hải, sau đó gửi thông tin, hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam cho một số người ở khu vực biên giới để thuê họ đưa sang Trung Quốc theo đường mòn, lối mở qua biên giới các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng với chi phí 40 triệu đồng đồng/người.

Khi đến Trung Quốc, những nạn nhân được vợ chồng Hải trông coi, tìm người mai mối bán cho đàn ông Trung Quốc. Nạn nhân nào không đồng ý sẽ bị đánh đập, hăm dọa, ép buộc phải lấy chồng Trung Quốc. Tùy vào độ tuổi, ngoại hình từng phụ nữ, những người đàn ông Trung Quốc phải trả cho vợ chồng Hải từ 200 – 400 triệu đồng/người.

Một số phụ nữ sau khi đến Trung Quốc đã bỏ trốn, bị Hải, Hậu bắt lại. Bọn chúng yêu cầu người thân của nạn nhân phải đưa tiền rồi mới cho những người này đi.

Từ 2018 đến 2022, cáo trạng nêu rõ, Hải và Tú với vai trò chủ mưu, cầm đầu đã cấu kết chặt chẽ với các bị can trên tìm kiếm, dụ dỗ và tổ chức đưa 11 phụ nữ Việt Nam gả bán cho người Trung Quốc thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Trong các nạn nhân, có người chưa đủ 16 tuổi.

Tại Hội thảo trực tuyến về nạn buôn người và tội phạm qua mạng ở Đông Nam Á được tổ chức hồi cuối tháng 8 vừa qua, báo cáo của các chuyên gia nêu rõ việc buôn bán người và đưa người di cư trái phép đang nổi lên như một mối lo ngại lớn trên khắp Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Hoạt động lừa đảo để buôn người rồi bán vào các khu vực lao động cưỡng bách như nô lệ đã tăng gần gấp đôi vào năm 2020 so với năm 2018.

Bài Liên Quan

Leave a Comment