Mỹ vẫn duy trì viện trợ Ukraine, với vũ khí 425 triệu đô la

November 4, 2023

Chính quyền Biden vẫn còn khoảng 5 tỷ đô la quyền rút tiền của tổng thống, sau khi Ngũ Giác Đài phát hiện vào tháng 6 rằng họ đã đánh giá quá cao giá trị số vũ khí được vận chuyển đến Ukraine do lỗi kế toán 6,2 tỷ đô la.

Hoa Kỳ sắp cung cấp thêm vũ khí và thiết bị trị giá 425 triệu đô la cho Ukraine để phục vụ cuộc chiến chống Nga xâm lược, chính quyền Biden tuyên bố ngày 3/11.

Gói này sử dụng khoản tiền cuối cùng trong Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), một quỹ trị giá hơn 18 tỷ đô la cho phép chính quyền Biden mua vũ khí từ ngành công nghiệp, thay vì lấy từ kho vũ khí của Mỹ.

Nguồn quỹ này sẽ chi cho các loại vũ khí dẫn đường bằng laser trị giá 300 triệu đô la để bắn hạ máy bay không người lái của Nga, trong đó sẽ bao gồm hệ thống rốc-két VAMPIRE do công ty L3Harris Technologies chế tạo, một quan chức Hoa Kỳ và một người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.

Chính quyền cũng công bố các cam kết vũ khí trị giá 125 triệu đô la được thực hiện bằng cách sử dụng Thẩm quyền Rút tiền của Tổng thống, cho phép Tổng thống Joe Biden chuyển các mặt hàng và dịch vụ dư thừa từ kho dự trữ của Hoa Kỳ mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.

Ngũ Giác Đài nói các loại vũ khí sẽ được chuyển đến Kyiv theo thẩm quyền rút tiền bao gồm đạn dược bổ sung cho hệ thống phòng không mang tên Hệ thống Phi đạn Đất đối Không Tiên tiến Quốc gia (NASAMS), đạn dược cho Hệ thống Rốc két Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS), pháo 105 và 155 mm, vũ khí chống tăng TOW, mìn sát thương Claymore, vũ khí nhỏ và hàng chục xe tải.

Tổng thống Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, đang kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ phê duyệt thêm viện trợ cho Kyiv. Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo trong tuần này chỉ phê duyệt viện trợ cho Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas, trong khi viện trợ bổ sung cho Ukraine tiếp tục nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng tại Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát.

Chính quyền Biden vẫn còn khoảng 5 tỷ đô la quyền rút tiền của tổng thống, sau khi Ngũ Giác Đài phát hiện vào tháng 6 rằng họ đã đánh giá quá cao giá trị số vũ khí được vận chuyển đến Ukraine do lỗi kế toán 6,2 tỷ đô la.

Kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022, Hoa Kỳ đã gửi hỗ trợ an ninh trị giá khoảng 44 tỷ đô la cho Ukraine.

Bài Liên Quan

Leave a Comment