Ukraine: Truyền thông Nga rút lại tin quân Nga ‘rút khỏi bờ Đông sông Dnipro’

AFP
Chụp lại hình ảnh,Quân Ukraine canh gác trên sông Dnipro, nơi họ gia tăng tấn công quân Nga trong những tuần gần đây

  • Tác giả,Ido Vock
  • Vai trò,BBC News

Truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Hai đăng tải rồi nhanh chóng rút lại thông tin Nga rút quân khỏi các vị trí ở tả ngạn (bờ đông) sông Dnipro.

Các tường thuật dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội đang được chuyển “đến các vị trí thuận lợi hơn” ở tả ngạn – tức là bờ đông – nơi Nga đang chiếm đóng.

Các tường thuật đó đã nhanh chóng được thu hồi.

Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi là có “báo cáo sai” về tình hình Ukraine.

Ukraine tuyên bố thông báo này là một hoạt động tung tin mà Nga đang tiến hành nhằm chống lại Ukraine.

Báo Nga, tờ Moscow Times bình luận vụ này rằng Bộ Quốc phòng Nga “tự rút lại tin họ cung cấp cho báo chí” nhưng lại bảo đó là “tin giả” (fake news).

Việc đảo ngược thông tin một cách vội vàng hôm thứ Hai diễn ra gần như đúng một năm sau khi lực lượng Nga rút quân khỏi hữu ngạn, bao gồm cả thành phố Kherson. Con sông vẫn tiếp tục phân chia lực lượng của Ukraine và Nga.

Trong các tường thuật hiện đã được rút lại, các hãng thông tấn nhà nước Tass và RIA-Novosti cho biết Nga đã tái bố trí quân đội đến các vị trí phía đông sông Dnipro, nhằm “giải phóng một số lực lượng sẽ được sử dụng cho các hoạt động tấn công ở các khu vực khác”.

Các tường thuật dùng ngôn ngữ tương tự như những lời lẽ đã được sử dụng trong các thông báo trước đây về việc rút quân của Nga.

Điện Kremlin từ chối bình luận về vụ việc, nói rằng đây là vấn đề thuôc quân đội.

Các lực lượng Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Nga trên khắp Dnipro trong những tuần gần đây – mục đích chính là nhằm chia cắt phần lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, cắt đứt hành lang trên đất liền nối tới bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập bất hợp pháp vào Nga hồi năm 2014.

Hôm thứ Sáu, Nga tuyên bố đã đẩy lùi nỗ lực của Ukraine trong việc lập một vị trí đổ bộ trên bãi biển – có thể được sử dụng để đưa thiết giáp hạng nặng vào cuộc chiến.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, tuần trước đã báo cáo rằng những nỗ lực của Nga nhằm đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi bờ đông đã “không ngăn được việc lực lượng Ukraine chuyển thêm người và trang thiết bị đến các vị trí trên bờ đông” của sông.

Trong một diễn biến riêng biệt, tình báo quân đội Ukraina xác nhận phía Ukraine đã thực hiện một vụ nổ khiến ít nhất ba sĩ quan Nga thiệt mạng tại thành phố bị chiếm đóng Melitopol hôm thứ Bảy. Kyiv cho biết vụ nổ là “hành động trả thù” do lực lượng kháng chiến địa phương thực hiện.

Các chiến binh có liên hệ với Ukraine tuyên bố đã giết chết một số viên chức Nga và người làm cho họ ở địa phương bằng bom xe và các vụ nổ.

Tuần trước, Mikhail Filiponenko, cựu lãnh đạo lực lượng dân quân ly khai, đã bị giết chết tại thành phố Luhansk bị chiếm đóng trong cuộc tấn công mà Ukraine đã nhận trách nhiệm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment