Thủ tướng Anh thăm Kyiv, thông báo tăng cường viện trợ quân sự

12/01/2024


Thủ tướng Anh Rishi Sunak (trái) ôm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sau khi ký các văn kiện ở Kyiv, Ukraine, ngày 12 tháng 1 năm 2024.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak (trái) ôm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sau khi ký các văn kiện ở Kyiv, Ukraine, ngày 12 tháng 1 năm 2024.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak vừa đến thăm Kyiv hôm thứ Sáu 12/1 để thông báo tăng ngân khoản quân sự giúp Ukraine mua các thiết bị bay không người lái quân sự mới, bao gồm máy bay giám sát, tấn công tầm xa và xuồng không người lái trên biển.

London là một trong những đồng minh thân cận nhất của Kyiv khi xảy ra cuộc xâm lược của Nga. Ông Sunak cho biết Anh sẽ tăng cường hỗ trợ trong năm tài chính tiếp theo lên đến 2,5 tỷ bảng Anh (3,19 tỷ USD), tăng 200 triệu bảng so với hai năm trước đó.

“Tôi đến Ukraine để đưa ra một thông điệp đơn giản. Sự hỗ trợ của chúng tôi không thể và sẽ không giảm bớt”, ông Sunak viết trên nền tảng mạng xã hội X.

Chuyến đi của ông diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Kyiv trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm khi cuộc đấu đá chính trị nội bộ ở Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã làm ảnh hưởng đến hai gói hỗ trợ lớn.

Kyiv đã phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ quân sự và tài chính từ phương Tây kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện nổ ra hồi tháng 2/2022.

Anh cho biết họ sẽ cung cấp số lượng máy bay không người lái lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào khác cho Ukraine, hầu hết chúng dự kiến đều được sản xuất tại Anh.

“Bộ Quốc phòng sẽ làm việc với các đối tác quốc tế để tăng đáng kể số lượng máy bay không người lái được cung cấp cho nền quốc phòng Ukraine”, một tuyên bố của chính phủ Anh cho biết.

Văn phòng của ông Sunak cho biết hai nước cũng sẽ ký Thỏa thuận hợp tác an ninh Anh-Ukraine, tiếp theo thỏa thuận của Nhóm G7 nhằm cung cấp cho Ukraine những đảm bảo an ninh song phương.

Anh cho biết thỏa thuận này “chính thức hóa một loạt hỗ trợ mà Anh đã và sẽ tiếp tục cung cấp cho an ninh của Ukraine, bao gồm chia sẻ thông tin tình báo, an ninh mạng, huấn luyện y tế và quân sự cũng như hợp tác công nghiệp quốc phòng”.

Ông Sunak nói trong một tuyên bố rằng Ukraine đã chiến đấu cho các nguyên tắc tự do và dân chủ trong hai năm.

“Chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine trong những giờ phút đen tối nhất và trong những thời điểm tốt đẹp hơn sắp tới”, thủ tướng Anh nói thêm.

Trong cùng ngày, khi phát biểu nhằm đáp lại chuyến thăm của Thủ tướng Anh tới Kyiv, một đồng minh cấp cao của Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo rằng Moscow sẽ coi bất kỳ động thái nào của Anh nhắm đến triển khai một đội quân tới Ukraine là một lời tuyên chiến chống lại Nga.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Tôi hy vọng rằng kẻ thù truyền kiếp của chúng ta – những người Anh ngạo mạn – hiểu rằng việc triển khai một đội quân chính thức tới Ukraine sẽ là một lời tuyên chiến chống lại đất nước chúng ta”.

Ông Medvedev, người có những tuyên bố công khai thường xuyên và gay gắt mà các nhà ngoại giao cho là dấu hiệu cho thấy tư duy diều hâu ở cấp cao nhất ở Điện Kremlin, cũng hỏi công chúng phương Tây rằng họ sẽ cảm thấy thế nào nếu phái đoàn của ông Sunak bị tấn công bằng bom chùm ở trung tâm Kyiv, điều mà ông nói đã xảy ra gần đây đối với thường dân Nga ở thành phố Belgorod.

Belgorod, ở miền nam nước Nga, nằm gần biên giới Ukraine và đã trở thành mục tiêu của tên lửa và máy bay không người lái Ukraine trong những tháng gần đây.

Trong vụ việc được ông Medvedev đề cập vào ngày 30/12, Nga cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em và 111 người bị thương. Nga họ gọi vụ này là một cuộc tấn công “bừa bãi” bằng bom chùm của Ukraine.

Hãng thông tấn RBC-Ukraine của Ukraine dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho hay lực lượng Ukraine đã chỉ đạo bắn vào các mục tiêu quân sự ở Belgorod để đáp trả cuộc oanh tạc quy mô lớn của Nga vào các thành phố của Ukraine ngày hôm trước

Bài Liên Quan

Leave a Comment