Rơi máy bay quân sự ở Belgorod : Nga và Ukraina đổ trách nhiệm cho nhau

Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm 25/01/2024, Nga và Ukraina tiếp tục đổ lỗi cho nhau về vụ máy bay quân sự của Nga rơi ở vùng Belgorod, cách biên giới Ukraina 45 km. Tai nạn đã khiến 76 người thiệt mạng, trong có 65 tù binh Ukraina. 

Đăng ngày: 26/01/2024

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Hội đồng bảo An Liên Hiệp Quốc hôm 22/01/2024.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Hội đồng bảo An Liên Hiệp Quốc hôm 22/01/2024. REUTERS – BRENDAN MCDERMID

Chi Phương

Từ New York, trụ sở của Liên Hiệp Quốc, thông tín viên Carrie Nooten cho biết cụ thể : 

Nga coi đây là một tội ác mà Kiev « đã tính toán trước và chuẩn bị kỹ lưỡng », khi bắn hạ chiếc máy bay chở các tù binh Ukraina. Về phần mình, Kiev ban đầu nêu ra nghi ngờ về sự hiện diện của các tù binh Ukraina trên máy bay, nhưng sau đó đã xác nhận thông tin này. Họ cho rằng Nga đã làm trái các quy định khi không cảnh báo đang vận chuyển tù binh vào vùng chiến sự, sử dụng họ làm lá chắn để che giấu việc vận chuyển tên lửa.

Phó đại sứ của Thụy Sỹ Adrian Hauri nhắc lại rằng điều này vi phạm luật nhân đạo quốc tế: « Các tù binh phải được bảo vệ trước toàn bộ các nguy hiểm trong các chiến dịch quân sự. Trách nhiệm hàng đầu của bên giữ các tù binh này là phải đảm bảo an toàn tính mạng cho họ ngay cả khi di chuyển ». 

Nga cho biết đã tìm lại được hộp đen của máy bay, nhưng bác bỏ ý định mở một cuộc điều tra quốc tế. Ukraina đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc đến khu vực máy bay rơi để điều tra, nhưng vì đó là một máy bay quân sự, các cơ quan của Liên Hiệp Quốc không có thẩm quyền để làm việc này.  

Đây không phải là lần đầu tiên Nga có liên quan đến tai nạn hàng không mà nước này phủ nhận trách nhiệm. Hôm qua, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Dmitry Polyanskiy đã khó mà thuyết phục rằng đây là một hành động khủng bố mà Ukraina thực hiện, như là đối với máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines. Nga đã bị quy trách nhiệm trong vụ máy bay MH17 rơi vào năm 2014.

Cũng trong ngày hôm qua, Nga đã thông báo mở điều tra về hành động « khủng bố ». Theo AFP, ủy ban điều tra của Nga đã đăng tải một video dài 40 giây ngay tối hôm qua, cho thấy các hình ảnh một khu rừng và cánh đồng phủ đầy tuyết, một số cây cối bị đổ và một vài mảnh vỡ kim loại, nhưng không thấy xác của máy bay quân sự Il-76 « khổng lồ », với chiều dài gần 50 mét. Một số hình ảnh khác cho thấy các mảnh vụn trên tuyết, và một hoặc hai thi thể bị làm mờ. Hãng tin AFP cho biết hiện khó có thể xác minh các hình ảnh nói trên. Ủy ban điều tra của Nga vẫn giữ nguyên cáo buộc mà điện Kremlin đã đưa ra : « Máy bay đã trúng một tên lửa phòng không được bắn đi từ lãnh thổ Ukraina. 

Những tháng vừa qua, vùng Belgorod của Nga thường xuyên bị Ukraina tấn công để đáp trả hành động xâm lược của Matxcơva. Vào tuần trước, Kiev cho biết đã bắn hạ hai máy bay của Nga, nhưng Matxcơva không xác nhận cũng không phủ nhận điều này. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment