Bầu cử tổng thống Indonesia : Bộ trưởng Quốc Phòng được dự báo đắc cử ngay vòng một

Ngày 14/02/2024, hơn 205 triệu cử tri Indonesia được mời gọi bầu chọn tổng thống và Quốc Hội mới cùng với khoảng 20 ngàn dân biểu địa phương. Theo dự phóng sơ bộ, bộ trưởng Quốc Phòng hiện nay, Prabowo Subianto được cho dẫn đầu cuộc đua, bỏ xa các đối thủ.

Đăng ngày: 14/02/2024

Indonesian presidential candidate Prabowo Subianto salutes as he waits for his turn to vote at a polling station during the election in Bojong Koneng, Indonesia, Wednesday, Feb. 14, 2024.
Ứng viên tổng thống Indonesia Prabowo Subianto chào mọi người khi đi bầu tại phòng bỏ phiếu ở Bojong, Indonesia, ngày 14/02/2024. AP – Vincent Thian

Minh Anh

Ít nhất theo hai viện thăm dò sơ bộ, ông Prabowo Subianto có thể nhận được hơn 55% số phiếu bầu và đắc cử ngay từ vòng một, bỏ xa hai đối thủ là Anies Baswedan, cựu thống đốc Jakarta và Ganjar Pranowo, cựu thống đốc Java.

AFP lưu ý, để có thể đắc cử ngay vòng một, ứng viên tranh cử phải thu được hơn 50% trong tổng số phiếu bầu và ít nhất 1/5 số phiếu tại hơn một nửa số tỉnh của đất nước. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào tháng Ba này.

Lần thứ ba ra tranh cử, ông Prabowo Subianto với những phát biểu mang nặng chủ nghĩa dân tộc và dân túy, đã cam kết tiếp tục chính sách của tổng thống sắp mãn nhiệm còn được mệnh danh là Jokowi. Tuy nhiên, các ứng viên khác và phong trào sinh viên đã tố cáo tổng thống Joko Widodo sử dụng ngân quỹ Nhà nước tìm cách gây ảnh hưởng có lợi cho vị bộ trưởng của mình trong cuộc bầu cử này.

Ngoài ra, việc ông Prabowo Subianto có nhiều khả năng đắc cử khiến nhiều tổ chức nhân quyền lo lắng trước nguy cơ thụt lùi những thành tựu dân chủ đạt được. Năm nay 72 tuổi, vị cựu tướng lĩnh này từng bị cáo buộc vi phạm nhân quyền vì đã ra lệnh bắt cóc nhiều nhà đấu tranh dân chủ dưới thời chế độ độc tài Suharto vào cuối những năm 1990. Cũng vì những cáo buộc này mà vị cựu tướng quân đội từ lâu bị Mỹ và Úc cấm cấp visa nhập cảnh.

Cũng trong cuộc bỏ phiếu hôm nay, cử tri Indonesia bầu chọn 580 nghị sĩ mới cho Quốc Hội và 20 ngàn dân biểu địa phương và vùng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment