Nam Phi lại kiện Israel về khả năng tấn công Rafah, lãnh thổ Palestine

Ngày 13/02/2024, Nam Phi cho biết đã kiến nghị lên Tòa Án Công Lý Quốc Tế (CIJ) ở La Haye, Hà Lan, trước đó một hôm để Tòa xem xét khẩn cấp thông báo của Israel về khả năng sớm mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Rafah. Nam Phi yêu cầu, nếu cần, Tòa phản đối « một vụ tái vi phạm các quyền », vì thành phố miền nam dải Gaza có đến 1,4 triệu người Palestine tị nạn.

Đăng ngày: 14/02/2024

Phái đoàn Nam Phi tại trụ sở Tòa Án Công Lý Quốc Tế tại La Haye -Hà Lan trong vụ kiện Israel vì những hành vi tại Gaza. Ảnh ngày 26/01/2024.
Phái đoàn Nam Phi tại trụ sở Tòa Án Công Lý Quốc Tế tại La Haye -Hà Lan trong vụ kiện Israel vì những hành vi tại Gaza. Ảnh ngày 26/01/2024. REUTERS – PIROSCHKA VAN DE WOUW

Thu Hằng

Thông tín viên RFI Claire Bargelès tại Pretoria cho biết thêm :

« Đối với Nam Phi, những diễn biến gần đây ở dải Gaza và mối đe dọa về một chiến dịch trên quy mô lớn tấn công vào Rafah đi ngược với các biện pháp bảo đảm đã được Tòa Án quyết định và ngược với Công ước về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng mà Israel phê chuẩn. 

Trước đó, chính quyền Pretoria đã đệ đơn kiện đầu tiên lên định chế tư pháp cao nhất của Liên Hiệp Quốc để yêu cầu Tòa ra phán quyết về khả năng Israel phạm các hành vi diệt chủng. Phán quyết sẽ chỉ được đưa ra trong nhiều năm tới, nhưng vào tháng trước, Tòa đã ra lệnh cho Tel Aviv làm mọi việc trong khả năng của mình để ngăn ngừa những hành động như vậy.

Giờ đây, phủ tổng thống Nam Phi nhấn mạnh đến nguy cơ chứng kiến ​​ « các vụ thảm sát, gây thương tích và tàn phá trên quy mô lớn » gia tăng và hy vọng các thẩm phán sẽ thực hiện các biện pháp khẩn cấp mới. 

Dù phán quyết của Tòa mang tính ràng buộc nhưng Tòa không có phương tiện bắt buộc thi hành. Ngoài ra còn phải tính đến khả năng các biện pháp trừng phạt của Hội Đồng Bảo An có thể bị Hoa Kỳ bác bỏ ».

Hy vọng mong manh về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas

Sau cuộc họp 4 bên tại Cairo ngày 13/02 giữa Ai Cập, Qatar, Hoa Kỳ và Israel về khả năng hưu chiến và thả con tin bị Hamas bắt giữ, phái đoàn Israel đã về nước, nhưng không rõ là để tham vấn hay do bất đồng. Tuy nhiên, theo ngoại trưởng Antony Blinken, được AFP trích dẫn, Hoa Kỳ « tích cực phối hợp với Ai Cập và Qatar về đề xuất giải thoát các con tin ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment