Tình báo Estonia : Nga muốn tăng gấp đôi sự hiện diện quân sự ở biên giới NATO

Cơ quan tình báo của Estonia, hôm qua 13/02/2024, thông báo, Nga đang chuẩn bị một cuộc đối đầu quân sự với phương Tây trong thập kỷ tới, Matxcơva muốn tăng gấp đôi sự hiện diện quân sự ở biên giới Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đăng ngày: 14/02/2024

Lính Estonia tham gia một cuộc tập trận của NATO tại Kadrina. Ảnh ngày 19/05/2023.
Lính Estonia tham gia một cuộc tập trận của NATO tại Kadrina. Ảnh ngày 19/05/2023. © Jaap Arriens / AFP

Phan Minh

Theo AFP, cơ quan tình báo Estonia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về những « biểu hiện » của Nga đối với các nước vùng Baltic, trong bối cảnh Tallinn nhận định Matxcơva là mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với các quốc gia nằm ở sườn phía đông của NATO và kêu gọi châu Âu chuẩn bị đối phó thông qua việc tái vũ trang.

Theo giám đốc tình báo Estonia Kaupo Rosin, Nga muốn tăng gấp đôi lực lượng quân sự dọc biên giới với Phần Lan cũng như với Estonia, Litva và Latvia. Ông Rosin cho rằng Matxcơva sẽ không tấn công NATO ngay lập tức, do vẫn còn phải tập trung vào cuộc chiến ở Ukraina, nhưng khối liên minh quân sự sẽ phải chuẩn bị đối đầu với Matxcơva trong một tương lai không quá xa : « Nga đã chọn con đường đối đầu lâu dài và điện Kremlin có thể sẽ tiến hành một cuộc xung đột với NATO từ giờ đến khoảng 10 năm nữa. Nếu chúng ta không phòng bị, xác suất Nga thực hiện một cuộc tấn công quân sự sẽ gia tăng đáng kể. »

Các quốc gia vùng Baltic nói chung và Estonia nói riêng đã tăng chi tiêu quân sự kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimée vào năm 2014 và các đồng minh NATO đã tăng cường sự hiện diện tại ba quốc gia nói trên. Đức có kế hoạch triển khai 4.800 binh sĩ sẵn sàng chiến đấu trong khu vực từ giờ đến năm 2027.

Bài Liên Quan

Leave a Comment