Nga : An ninh được siết chặt tại nơi tổ chức tang lễ nhà đối lập Navalny

Hàng nghìn người ủng hộ nhà đối lập Nga Alexeï Navalny hôm nay, 01/03/2024, đã đến dự tang lễ của ông tại một nhà thờ ở thủ đô Matxcơva. Trước đó, phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitri Peskov đã cảnh cáo là mọi cuộc tập hợp “trái phép” nhân tang lễ này sẽ đều bị trừng phạt. Ông Peskov cũng khẳng định “không có gì để nói” với gia đình của Navalny.

Đăng ngày: 01/03/2024

A Police officer guards as people gather near the Church of the Icon of the Mother of God Soothe My Sorrows, in Moscow, Russia, Friday, March 1, 2024.
Cảnh sát đứng gác trước những người đến dự tang lễ Alexeï Navalny tại nhà thờ ở Matxcơva, Nga, ngày 01/03/2024. AP

Phan Minh

An ninh tại nơi diễn ra tang lễ dĩ nhiên đã được thắt chặt, theo tường thuật của thông tín viên Anissa El Jabri từ Matxcơva :

Ai sẽ khiêng quan tài ? Đêm qua, ê kíp của Navalny cho biết không tìm được người lái xe tang. Những người được liên hệ đều cho biết phải chịu rất nhiều áp lực, khi nhận được rất nhiều cuộc gọi đe dọa từ người lạ. Một linh mục của nhà thờ nơi tổ chức tang lễ chia sẻ với một cơ quan truyền thông độc lập rằng nhà thờ chỉ có thể tiếp nhận gia đình và bạn bè thân thiết. Tuy nhiên, về phần mình, người thân của Navalny đã đề cập đến một buổi lễ mở cửa cho mọi người dự. Họ nói : “Chúng tôi biết rằng theo nghi thức Chính Thống giáo, thi thể được đặt trong quan tài để mở cho người thân từ biệt trước khi hạ huyệt.”

Bên trong nhà thờ, theo lời một số nhân chứng, việc quay phim và ghi âm đều bị cấm. Từ hai ngày qua, camera đã được lắp đặt ở mọi cột đèn đường tại khu vực xung quanh nhà thờ, xung quanh nghĩa trang và trên đoạn đường vài km ở giữa hai nơi. Mọi người cũng nhìn thấy có rất nhiều hàng rào mới được dựng lên, nhiều chiếc xe mà đương nhiên không phải là của công ty mai táng hay của gia đình.

Không có lệnh cấm mọi người đến dự tang lễ, nhưng thông điệp răn đe hết sức rõ ràng. Trong số các nhà đối lập hiếm hoi còn sống ở Nga, nhiều người đã quyết định không đến tiễn biệt Navalny. Hai tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống, ai cũng biết rằng chính quyền không muốn chứng kiến hình ảnh những cuộc tụ tập đông người.

Bài Liên Quan

Leave a Comment