Trước mối đe doạ khủng bố, hàng loạt nước châu Âu nâng mức cảnh báo an ninh

Sau vụ khủng bố tấn công một rạp hát ở ngoại ô Matxcơva, Nga, hồi tuần trước khiến hơn 140 người thiệt mạng, nhiều nước châu Âu ngày hôm qua 25/03/2024, đã thông báo tăng cường các biện pháp an ninh trên toàn quốc để chuẩn bị cho dịp lễ Phục sinh.

Đăng ngày: 26/03/2024

Armed French soldiers patrol on the Trocadero square near the Eiffel Tower as part of the "Vigipirate" security plan as France raises terror alert warning to the highest level, after the Moscow attack
Lính Pháp có vũ trang tuần tra ở quảng trường Trocadero, gần tháp Eiffel, Paris. Ảnh chụp ngày 25/03/2024. REUTERS – Benoit Tessier

Minh Phương

Tại Pháp, sau khi nâng mức báo động khủng bố lên nấc cao nhất, ngày hôm qua, 25/03/2024, thủ tướng Gabriel Attal đã công bố “các biện pháp đặc biệt” nhằm đối phó với các hành động “khủng bố Hồi giáo” khi ông đến thăm Gare St-Lazare ở Paris. Thủ tướng Pháp tuyên bố sẽ huy động các “phương tiện đặc biệt” trên toàn lãnh thổ Pháp, với “4.000 binh sĩ bổ sung”. Việc giám sát sẽ được tăng cường ở những nơi được coi là “nhạy cảm”. Ông đồng thời khẳng định rằng 45 âm mưu tấn công khủng bố đã bị ngăn chặn kể từ năm 2017 và 760 người nước ngoài cực đoan đã bị trục xuất.

Tây Ban Nha duy trì tình trạng cảnh báo tấn công ở mức 4 trên bậc thang 5 mức, trong khi Na Uy cho biết sẽ trang bị vũ khí tạm thời cho lực lượng cảnh sát vào cuối tuần lễ Phục sinh (27/03 đến 02/04), sau khi cơ quan tình báo nước này cảnh báo về khả năng xảy ra các cuộc tấn công thánh chiến nhắm vào các nhà thờ và các cuộc tụ họp Kitô giáo.

Tương tự như các quốc gia láng giềng, Ủy ban Trật tự và An ninh Quốc gia Ý cũng đã nâng mức cảnh báo trên toàn quốc, đặc biệt là trong những ngày tới, khi nhiều nghi lễ tôn giáo sẽ được tổ chức và dự kiến thu hút hàng nghìn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Từ Rome, thông tín viên RFI Anne Le Nir cho biết cụ thể :

“Các biện pháp tăng cường chống khủng bố của Ý dự kiến trước hết sẽ gia tăng giám sát những địa điểm quan trọng trong số 28.000 địa điểm nhạy cảm được xác định ở nước này, bao gồm các cơ sở thờ tự, đại sứ quán, sân bay, nhà ga, bến tàu điện ngầm, viện bảo tàng và công viên khảo cổ. Hơn nữa, cảnh sát và lực lượng hiến binh cũng đang bắt đầu triển khai các cuộc tuần tra thường xuyên trên đường tại các thành phố du lịch.  

Ngoài ra, hoạt động giám sát những người cực đoan trên mạng xã hội cũng được tăng cường. Tại Ý, chính quyền đặc biệt cảnh giác về việc tuyển dụng trực tuyến những “con sói đơn độc” (các cá nhân thực hiện những hành động khủng bố riêng lẻ, nhưng có quan hệ với các tổ chức cực đoan). Vào năm 2023, 95 người bị coi là mối đe doạ an ninh đã bị trục xuất – gần một nửa trong số đó bị trục xuất sau vụ tấn công của Hamas vào Israel, hôm 07/10. Theo bộ Nội Vụ Ý, đa số những người bị trục xuất mang quốc tịch (theo thứ tự) Tunisie, Maroc, Albanie và Algerie.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment