Hai chục nước mua đạn pháo ngoài châu Âu để cung cấp cho Ukraina

Thủ tướng Cộng Hòa Séc Petr Fiala, hôm qua 16/04/2024, thông báo 20 quốc gia đồng minh của Ukraina đã cam kết mua nửa triệu quả đạn pháo cho Kiev ở bên ngoài châu Âu.

Đăng ngày: 17/04/2024

Một khẩu đại bác CAESAR mà Pháp cung cấp cho Ukraina, được sử dụng trong cuộc tập trận tại Estonia, ngày 25/05/2023.
Một khẩu đại bác CAESAR mà Pháp cung cấp cho Ukraina, được sử dụng trong cuộc tập trận tại Estonia, ngày 25/05/2023. AP – Sergei Grits

Phan Minh

Thủ tướng Fiala tại Washington, được AFP trích dẫn, khẳng định rất phấn khởi vì hiện tại đã có khoảng 20 nước tham gia sáng kiến của Prahatrong đó có các nước vùng Baltic, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Islande, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha, Slovenia, Canada, Ba Lan, Đức hay Hà Lan”.

Các nước thành viên Liên Hiệp châu Âu (EU) đã từng cam kết cung cấp cho Ukraina một triệu quả đạn pháo trước cuối tháng 3 vừa qua, nhưng đã không thể giao hàng do thiếu năng lực sản xuất. Tuy nhiên, Praha khẳng định đã tìm được nguồn đạn pháo dự trữ có sẵn ở ngoài châu Âu, với tổng số khoảng 800.000 quả, để mua và cung cấp cho Ukraina.

Thủ tướng Cộng Hòa Séc cho biết nhờ vào đó, các nước có thể cung cấp cho Ukraina 500.000 quả đạn pháo, và tin rằng các nước tài trợ hoàn toàn có thể cấp thêm cho Kiev một triệu quả đạn pháo trong 12 tháng tới. Ông Fiala cũng thông báo đợt giao hàng đầu tiên có thể diễn ra vào tháng Sáu tới.

Theo tờ báo Anh Financial Times, các nước sẽ phải bỏ ra 1,5 tỷ đô la để mua 800.000 quả đạn pháo. Nhưng Tomas Kopecny, Ủy viên Cộng Hòa Séc phụ trách tái thiết Ukraina, ước tính chi phí có thể cao gấp đôi.

Về tình hình chiến sự, quân đội Nga, hôm nay 17/04, đã thực hiện một cuộc oanh kích ở thành phố Chernigiv, phía bắc Ukraina, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương. Chính quyền Kiev, hôm qua, cũng cho biết đã xác định được gần 37.000 thường dân và binh lính mất tích kể từ khi Nga xua quân xâm lược nước láng giềng hồi tháng 02/2022.

Bài Liên Quan

Leave a Comment