Bắc Triều Tiên sử dụng ngày càng nhiều công nghệ số để theo dõi người dân

Các quyền tự do vốn đã rất hạn chế của người dân Bắc Triều Tiên càng bị thu hẹp thêm nữa do Bình Nhưỡng nhập khẩu thiết bị của Trung Quốc để theo dõi người dân. Báo cáo ngày 16/04/2024 trên trang mạng của Mỹ chuyên nghiên cứu về tình hình Bắc Triều Tiên 38 North, ghi nhận người dân nước này càng lúc càng bị theo dõi bằng công nghệ số.

Đăng ngày: 18/04/2024

Ảnh minh họa : Người dân tại Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 01/04/2020.
Ảnh minh họa : Người dân tại Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 01/04/2020. AP – Cha Song Ho

Thanh Hà

Thông tín viên RFI Nicolas Rocca từ Seoul cho biết thêm :

« Camera theo dõi, nhận dạng sinh trắc học, ứng dụng thanh toán qua điện thoại. Bắc Triều Tiên, cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đang bước vào thời đại công nghệ số. Đó là kết luận của các chuyên gia của trang mạng 38 North,vốn vẫn làm một nhiệm vụ gần như bất khả thi, đó là theo dõi những những chuyển biến trong xã hội Bắc Triều Tiên. Ngoài một số thông tin được phổ biến, các nhà nghiên cứu này đã phỏng vấn hơn 100 công dân Bắc Triều Tiên từ các vùng miền khác nhau và hàng chục người đã đào thoát khỏi quốc gia khép kín này.

Kết quả thật bất ngờ : Tương tự như nước Trung Quốc láng giềng, Bắc Triều Tiên phát triển ứng dụng điện thoại để thanh toán, đặc biệt là tại thủ đô Bình Nhưỡng. Nhận diện khuôn mặt, đọc bảng số xe… là những ứng dụng càng lúc càng phổ biến cũng như việc gắn camera ở các trường học và công sở để theo dõi…

Chính quyền thu thập dấu vân tay và dường như là đã có đủ những dữ liệu cần thiết để thiết lập được một hệ thống nhận dạng sinh trắc học các công dân Bắc Triều Tiên. Những tiến bộ này có được nhờ Bình Nhưỡng nhập thiết bị của Trung Quốc và có một số thiết bị sản xuất trong nước.

Theo chiều hướng này, nhà nước Bắc Triều Tiên có thêm phương tiện để giám sát dân chúng, cho dù là quốc gia này vẫn còn gặp một số trở ngại về cơ cấu, chẳng hạn như tình trạng thiếu điện triền miên. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment