Google ra mắt tính năng Android mới, giúp tìm thấy các thiết bị thất lạc

Chức năng hoàn toàn mới này hiện cho phép Android có thể định vị điện thoại hoặc máy điện toán bảng ngay cả khi thiết bị ngoại tuyến.

Google ra mắt tính năng Android mới, giúp tìm thấy các thiết bị thất lạc

Các bức tượng được hiển thị bên cạnh màn hình hiển thị logo của Google tại Mulhouse, Pháp, vào ngày 30/10/2023. (Ảnh: Sebastien Bozon/AFP qua Getty Images)

Lorenz Duchamps

Thứ năm, 25/4/2024

Google đã đưa ra một bản cập nhật mới cho tính năng Android nhằm giúp mọi người theo dõi các thiết bị thất lạc — ngay cả khi thiết bị ngoại tuyến.

Hôm 08/04, công ty công nghệ này đã công bố bản phát hành trên Blog Android, cho biết ứng dụng “Find My Device” hoàn toàn mới đã có sẵn cho người dùng ở Hoa Kỳ và Canada, ngoài ra, bản phát hành toàn cầu đã được sắp lịch để được ra mắt sau đó.

Với ứng dụng nâng cao này, người dùng Android có thể định vị điện thoại và máy điện toán bảng của họ ngay cả khi thiết bị đang ở chế độ ngoại tuyến, bằng cách khiến thiết bị đổ chuông hoặc xem vị trí của thiết bị trên bản đồ trong ứng dụng. Trước đây, chủ sở hữu thiết bị Android không thể sử dụng dịch vụ này trừ khi điện thoại của họ được kết nối với Internet.

Ngoài ra, công ty chia sẻ rằng, nhờ “phần cứng Pixel chuyên dụng,” tính năng này cho phép người dùng Pixel 8 và 8 Pro tìm thấy thiết bị của họ ngay cả khi thiết bị tắt nguồn hoặc cạn pin.

Ứng dụng Find My Device sử dụng mạng lưới cung cấp bởi đám đông (crowdsourced network) gồm hơn một tỷ thiết bị để định vị điện thoại và các thiết bị tương thích khác. Tính năng mới này chỉ hoạt động với các thiết bị chạy hệ điều hành Android 9 trở lên.

Lần nâng cấp dịch vụ mới nhất này của Google có ý nghĩa là giờ đây tính năng này tương tự như ứng dụng “Find My” của Apple, một mạng lưới cung cấp bởi đám đông gồm hàng triệu thiết bị Apple sử dụng công nghệ không dây Bluetooth để phát hiện các thiết bị thất lạc hoặc các vật dụng khác gần đó.

Ứng dụng AirTag cho Android?

Ngoài ra, Google cho biết, bắt đầu từ tháng 05/2024, tính năng này sẽ làm cho các vật dụng hàng ngày như chìa khóa và ví có gắn thẻ theo dõi (tracking tag) Bluetooth từ Chipolo và Pebblebee có thể được tìm thấy. Công ty nói thêm rằng các thẻ tương thích hơn từ các công ty như Motorola, Jio, và Eufy sẽ được cung cấp vào cuối năm nay.

Google cũng lưu ý rằng mạng lưới này sẽ “sớm” bắt đầu hoạt động với tai nghe từ JBL, Sony, và các thương hiệu khác.

“Các thẻ này, được xây dựng riêng cho mạng lưới Find My Device, sẽ tương thích với các cảnh báo theo dõi không xác định trên Android và iOS để giúp bảo vệ quý vị khỏi sự theo dõi không mong muốn,” đại công ty công cụ tìm kiếm do Alphabet sở hữu cho biết.

Thẻ theo dõi Bluetooth, hoặc AirTag của Apple, là dùng để cho vào hoặc gắn vào chìa khóa, ví, ba lô, và các vật dụng khác để mọi người có thể tìm thấy khi bị thất lạc.

Một chiếc thẻ AirTag của Apple ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 13/02/2023. (Ảnh: Brendan Smialowski/AFP qua Getty Images)
Một chiếc thẻ AirTag của Apple ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 13/02/2023. (Ảnh: Brendan Smialowski/AFP qua Getty Images)

Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt, các quan chức chấp pháp nói rằng một số người đã sử dụng các thiết bị nhỏ bé này cho mục đích phạm tội hoặc mục đích xấu, bao gồm cả việc theo dõi xe hơi để thực hiện hành vi trộm cắp theo kế hoạch.

Để tăng cường bảo mật, hồi năm 2023, Apple và Google đã cùng nhau hợp tác giữa bối cảnh có các báo cáo về việc lén theo hoặc theo dõi không mong muốn bằng AirTags và các công cụ tương tự.

Hai đại công ty công nghệ này đã thay đổi cách thiết bị làm việc, khiến bọn tội phạm khó sử dụng các thiết bị theo dõi này cho mục đích xấu hoặc hoạt động tội phạm.

Hiện nay, người dùng Android sẽ tự động được thông báo khi một thiết bị theo dõi Bluetooth không xác định đang theo dõi họ — một dấu hiệu có thể chỉ ra nguy cơ ai đó đang theo dõi họ bằng AirTag hoặc một công cụ theo dõi tương tự.

Nếu quý vị tìm thấy AirTag hoặc một công cụ tương tự mà quý vị nghi ngờ đang được sử dụng để theo dõi vị trí của mình, hãy vô hiệu hóa việc chia sẻ vị trí của thiết bị này bằng cách tháo pin và thông báo ngay cho cảnh sát. Bằng cách này, người ở đầu bên kia sẽ không thể theo dõi vị trí của quý vị.

Về vấn đề bảo mật

Phó Chủ tịch Kỹ thuật của Google, ông Erik Kay, đã viết trong bài đăng trên blog, rằng tính năng mới Find My Device của đại công ty công nghệ này “được bảo mật theo mặc định và giữ riêng tư theo thiết kế.”

“Các biện pháp bảo vệ nhiều lớp được tích hợp trong mạng lưới Find My Device giúp quý vị an toàn và thông tin cá nhân của quý vị được giữ riêng tư, đồng thời giúp quý vị kiểm soát các thiết bị được kết nối với mạng lưới Find My Device,” ông Kay nói.

Ông nói thêm rằng: “Việc này bao gồm mã hóa đầu cuối dữ liệu vị trí cũng như báo cáo vị trí thiết bị kết hợp, một tính năng an toàn đầu tiên của loại hình này, giúp bảo vệ bổ sung chống lại việc theo dõi không mong muốn khi trở về nhà nhà hoặc các địa điểm riêng tư.”

Từ NTD News

Minh Đức biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment