Thanh tra tỉnh Bạc Liêu phát hiện sai phạm tại ba trạm quan trắc nước liên quan đến AIC, đề nghị công an điều tra

2024.04.26

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu phát hiện sai phạm tại ba trạm quan trắc nước liên quan đến AIC, đề nghị công an điều tra

Trạm quan trắc nước mặt tự động trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu bỏ hoang nhiều năm

 Tiền Phong

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra các sai phạm trong việc thực hiện dự án ba trạm quan trắc nước tại tỉnh này vì phát hiện dấu hiệu gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước trên 43 tỷ đồng. Công ty CP Tiến Bộ Quốc Tế (Công ty AIC) là nhà thầu cung cấp, lắp đặt một số thiết bị cho dự án.

Công ty AIC bị xác định có liên quan đến một loạt các vụ sai phạm về đấu thầu ở nhiều địa phương tại Việt Nam như Quảng Ninh, Đồng Nai, TPHCM.

Truyền thông Nhà nước cho biết, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa có kết luận thanh tra đột xuất Dự án xây dựng ba trạm quan trắc nước mặt tự động trên địa bàn tỉnh, do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) làm chủ đầu tư.

Các dự án này được UBND tỉnh Bạc Liêu chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2017. Tổng mức đầu tư hơn 50,7 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2017 – 2018.

Dự án đã hoàn thành vào tháng 5/2020. Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra được báo trong nước trích dẫn, sau bốn năm, nhiều thiết bị đã hư hỏng, không vận hành được, hết thời gian bảo hành, sửa chữa sẽ mất nhiều thời gian, chi phí lớn. UBND tỉnh Bạc Liêu cũng có quyết định hủy quyết toán dự án, nên không thể bố trí vốn để đầu tư, sửa chữa, do tính khả thi của dự án không đạt mục tiêu đề ra, không mang lại hiệu quả kinh tế – xã hội…

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kết luận những sai phạm tại dự án này có dấu hiệu làm trái các quy định Nhà nước trong quản lý, thực hiện đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, Công ty AIC là nhà thầu cung cấp, lắp đặt một số thiết bị cho dự án, nhưng không đúng hồ sơ đề xuất tài chính, hợp đồng; không rõ nhãn mác, xuất xứ; khác số máy, cấu hình, hãng sản xuất, với tổng giá trị hơn 2,2 tỷ đồng.

Thanh tra cũng đối chiếu tờ khai Hải quan với hàng hoá nhập khẩu so với giá trên hợp đồng giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với AIC và phát hiện có 25/70 thiết bị chênh lệch giá, với số tiền trên hợp đồng cao hơn giá khai hải quan trên 5,7 tỷ đồng.

Thanh Tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Chủ tịch  UBND tỉnh kiểm điểm giám đốc Sở TN&MT, các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách để xảy ra thiếu sót, hạn chế, vi phạm; làm rõ trách nhiệm ban lãnh đạo Sở TN&MT tại thời điểm hiện nay (trọng tâm là giám đốc).

Bài Liên Quan

Leave a Comment