Thuyền chở di dân Việt Nam bị Australia chặn

2024.04.29

Thuyền chở di dân Việt Nam bị Australia chặn

Một nhóm người Việt được đưa lên đảo Christmas của Australia hôm 14/4/2013

 AP

Cơ quan chức năng Australia xác nhận đã chặn được một thuyền chở ba công dân Việt Nam hướng vào nước này. Đây được cho là chiếc thuyền đầu tiên trong chừng một thập niên qua thuộc dạng hành trình từ Việt Nam đến Australia; và cũng là chiếc mới nhất trong danh sách thuyền từ Việt Nam nhắm đến Australia bị chặn trong hai năm qua. Chiếc này là chiếc thứ năm kể từ tháng chín năm ngoái đến nay.

Lực lượng Biên phòng Australia (ABF) thông tin như vừa nêu vào ngày thứ sáu vừa qua nêu rõ chiếc thuyền chở ba công dân Việt bị chặn hồi tháng ba vừa rồi và đây được mô tả là hoạt động buôn người.

ABF ra thông cáo cho biết cả ba công dân Việt Nam đã được đưa về Việt Nam một các an toàn thông qua hợp tác chặt chẽ với phía Chính phủ Hà Nội.

Theo ABF, vào tháng chín năm ngoái, có một chiếc thuyền chở 11 người bị Australia chặn lại ngoài khơi và chuyển tất cả đến đảo Nauru để thanh lọc. Sang tháng 11, có 12 người khác cũng được chuyển đến Nauru để được thanh lọc sau khi thuyền của họ lên được bờ mà không bị phát hiện; chiếc thuyền sau đó mất dấu, không thể tìm thấy.

Ba người Việt trên chiếc thuyền bị chặn hồi tháng ba vừa qua không được chuyển đến Nauru để thanh lọc mà phải về Việt Nam theo thỏa thuận mà Hà Nội và Canberra ký lâu nay.

Ngoài số người Việt tìm đường đến Australia bằng thuyền như vừa nêu; trong thời gian qua Anh Quốc cũng loan tin số người Việt tìm đường vào Xứ Sương mù bằng thuyền qua Biển Manche cũng tăng vọt. Chính phủ London vừa thông qua dự luật đưa tất cả những người nước ngoài tìm đường nhập lậu vào Anh sang Rwanda ở Phi Châu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment