Hàn Quốc đàm phán gia nhập liên minh AUKUS với Mỹ, Anh và Úc

Hàn Quốc đàm phán tham gia « Trụ cột thứ 2 » trong thỏa thuận quốc phòng AUKUS gồm Anh, Úc và Mỹ. Tại buổi họp báo ngày 01/05/2024 nhân chuyến công du Úc, bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc Shin Won Sik cho biết ba nước thành viên AUKUS « ủng hộ Hàn Quốc tham gia với tư cách đối tác » nhờ « kinh nghiệm về công nghệ và khoa học trong lĩnh vực quốc phòng có thể đóng góp cho hòa bình ở trong vùng ».

Đăng ngày: 01/05/2024

South Korean Foreign Minister Cho Tae-yul and South Korea's Defense Minister Shin Won-sik, right, attend a joint press conference following an Australia and South Korea Foreign and Defence Ministers m
Ngoại trưởng Cho Tae-yul (trái) và bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc, Shin Won-sik tại cuộc họp báo sau hội nghị Quốc Phòng- Ngoại Giao Úc- Hàn, ngày 01/05/2024, Melbourne, Úc. AP – Asanka Brendon Ratnayake

Thu Hằng

Ông Shin Won Sik cho biết vấn đề đã được thảo luận trong cuộc họp 2+2 quy tụ bộ trưởng Quốc Phòng và Ngoại Giao của hai nước tại Melbourne. Còn theo bộ trưởng Quốc Phòng Úc Richard Marles, Hàn Quốc có những công nghệ rất tốt, có chung giá trị và hợp tác chiến lược với nhiều nước khác, trong khi AUKUS là một thỏa thuận chia sẻ công nghệ, chứ không phải là một liên minh quân sự.

Bộ trưởng Richard Marles, được Reuters trích dẫn, tỏ ra tin tưởng « Hàn Quốc và Úc phối hợp với nhau để duy trì trật tự được dựa trên luật pháp ở trong vùng và trên thế giới ». Ông cũng hoan nghênh những nỗ lực của Seoul trong việc tăng cường quan hệ với Tokyo, một đối tác trong Bộ Tứ – QUAD.

Trước đó, Nhật Bản cũng bắt đầu đàm phán chính thức về khả năng tham gia « Trụ cột thứ 2 » trong khuôn khổ thỏa thuận AUKUS, mở rộng hợp tác với các đối tác khác về mặt công nghệ an ninh, trong đó có trí thông minh nhân tạo, chiến tranh điện tử và hệ thống siêu thanh.

New Zealand cũng đang tiếp tục « các cuộc thảo luận để thu thập thông tin » về khả năng hợp tác với AUKUS. Tuy nhiên, phát biểu tại Viện Quan hệ Quốc tế ở Wellington ngày 01/05, ngoại trưởng Winston Peters cho biết « chính phủ còn lâu mới đưa ra quyết định » về chủ đề này.

Năm 2021, Mỹ và Anh đạt được thỏa thuận cung cấp một đội tầu ngầm hạt nhân cho Úc. Đây được coi là « Trụ cột thứ nhất » của thỏa thuận 3 bên nhằm đối phó với sự hiện diện quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Ngày 30/04, bộ Ngoại Giao Mỹ và Úc đã công bố một bản kế hoạch nhằm giảm bớt những bó buộc về bản quyền đối với việc chuyển giao thiết bị quân sự và công nghệ nhạy cảm giữa ba nước trong liên minh AUKUS.

Bài Liên Quan

Leave a Comment