Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố và bắt tạm giam vì liên quan vụ Tập đoàn Thuận An

2024.05.04

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố và bắt tạm giam vì liên quan vụ Tập đoàn Thuận An

Ông Dương Văn Thái – Bí thư Bắc Giang

Tiền Phong

Bộ Công an tại cuộc họp báo hôm 4/5 chính thức công bố việc khởi tố và bắt tạm giam Bí thư tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái để điều tra về tộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An đang được mở rộng điều tra.

Thông báo này được đưa ra sau khi Quốc hội Việt Nam hôm 1/5 thông báo về việc cho phép khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Dương Văn Thái. Ngày 2/5, Quốc hội chính thức miễn nhiệm ông Dương Văn Thái.

Người phát ngôn Bộ Công an, trung tướng Tô Ân Xô, cho biết việc bắt giam ông Dương Văn Thái được thực hiện vào ngày 1/5 vừa qua.

Vụ án Tập đoàn Thuận An đã khiến bảy người khác bị khởi tố và bắt giam trước đó bao gồm ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ – người vừa buộc phải từ chức vì đã vi phạm  quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Theo thông tin về vụ án được báo Nhà nước trích dẫn, Tập đoàn Thuận An trong giai đoạn từ tháng 12/2014 đến tháng 12/2023 đã trực tiếp hoặc liên danh, tham gia và trúng 38 gói thầu tại 16 tỉnh, thành với tổng giá trị trên 23.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2022 – 2023, tập đoàn này trúng nhiều gói thầu với tổng trị giá 18.000 tỷ, trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn của chương trình phục hồi kinh tế – xã hội sau COVID-19, theo điều tra của công an.

Phát biểu tại họp báo, trung tướng Tô Ân Xô cho biết, đến nay các bị can liên quan vụ Thuận An như Nguyễn Duy Hưng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Thuận An), Phạm Thái Hà, Dương Văn Thái và nhiều bị can khác, đều khai báo với thái độ thành khẩn, khá chi tiết, làm rõ bản chất vụ án. Một số người chủ động khắc phục hậu quả, thiệt hại.

Ông Dương Văn Thái (sinh năm 1970) đã trải qua nhiều vị trí lãnh đạo tại tỉnh Bắc Giang trước khi trở thành Bí thư tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Bài Liên Quan

Leave a Comment