Quân đội Nga tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật để đối phó với “đe dọa” phương Tây

Quân đội Nga bắt đầu tập trận với vũ khí ‘‘hạt nhân chiến thuật’’ từ ngày hôm qua, 21/05/2024, tại quân khu miền nam, giáp giới với Ukraina. Theo bộ Quốc Phòng Nga, cuộc tập trận là nhằm đáp trả ‘‘các đe dọa của một số lãnh đạo phương Tây’’.

Đăng ngày: 22/05/2024

Russian service members take part in the first stage of military drills, involving practical training in the preparation and use of non-strategic nuclear weapons, at an unknown location in Russia's So
Quân nhân Nga tham gia giai đoạn đầu của cuộc tập trận, bao gồm huấn luyện về chuẩn bị và sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược, tại một địa điểm không xác định ở Quân khu miền Nam của Nga. Ảnh trích từ video được bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 21/05/2024. via REUTERS – Russian Defence Ministry

Trọng Thành

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết, trong giai đoạn tập trận này, binh sĩ Nga được huấn luyện để ‘‘nạp các loại đạn đặc biệt’’ lên dàn phóng tên lửa Iskander, có thể mang đầu đạn hạt nhân, và bí mật di chuyển các phương tiện này đến những địa điểm phát hỏa.

Thông tín viên Anissa El Jabri từ Matxcơva cho biết cụ thể : 

‘‘Nga đã thông báo trước đó về các cuộc tập trận này đúng vào ngày 06/05/2024, ngay trước lễ nhậm chức nhiệm kỳ tổng thống mới của Putin, và ba ngày trước cuộc diễu hành quân sự truyền thống ngày 09/05. Vào thời điểm đó, bộ Quốc Phòng Mỹ nói đến ‘‘đây là một ví dụ về lối tuyên truyền vô trách nhiệm mà chúng ta đã từng thấy từ phía Nga’’.  

Điện Kremlin giờ đây đã biến lời nói thành hành động với những hình ảnh tuyên truyền rầm rộ. Từ cuối ngày hôm qua, kênh Telegram của bộ Quốc Phòng Nga đã phổ biến hình ảnh các chuyến xe tải hạng nặng, chở tên lửa Iskander và các bệ phóng tên lửa siêu thanh. Trên các kênh Telegram cá nhân, giới phóng viên quân sự Nga dĩ nhiên hòa cùng một nhịp với bộ Quốc Phòng, với nhiều bài viết dài về hệ thống vũ khí được quảng bá là hùng mạnh nhất thế giới.

Một thông điệp đe dọa khác là vị trí của cuộc tập trận, nằm trong ‘‘quân khu phía nam’’, với bộ tư lệnh nằm tại thành phố Rostov, nơi đặt tổng hành dinh của chiến dịch quân sự chống Ukraina của Putin. Các vùng lãnh thổ của Ukraina bị Nga sát nhập cũng thuộc phạm vi của Quân khu này’’.

Theo AFP, hôm nay, 22/05/2024, một quan chức bộ Ngoại Giao Nga, Artem Stoudennikov, nhấn mạnh là, nếu Pháp ‘‘đưa quân’’ đến Ukraina, phản ứng của Nga sẽ ‘‘không chỉ là về mặt chính trị’’. Ông Artem Stoudennikov nhắc lại rằng Matxcơva trước đó đã cảnh báo Paris, việc đưa quân Pháp đến Ukraina sẽ làm tăng nguy cơ đối đầu giữa hai cường quốc hạt nhân.

Về mặt chính thức, học thuyết hạt nhân của Nga chỉ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân, bao gồm vũ khí hạt nhân chiến thuật, để ‘‘tự vệ’’ trong trường hợp nước Nga bị tấn công bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt, hay các cuộc tấn công bằng vũ khí quy ước ‘‘đe dọa sự tồn tại của Nhà nước Nga’’. Tuy nhiên, hồi tháng 2/2024 vừa qua, báo Anh Financial Times công bố một số tài liệu quân sự Nga rò rỉ cho thấy ‘‘ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên của Nga’’ dường như thấp hơn so với giả định của giới chuyên gia quân sự phương Tây.

Bài Liên Quan

Leave a Comment