Kinh tế khó khăn trầm trọng, Cuba giới hạn thực phẩm cấp cho dân chúng

Kinh tế khó khăn trầm trọng, Cuba giới hạn thực phẩm cấp cho dân chúng

.

\"\"
Dân chúng Cuba xếp hàng chờ đến phiên mua thực phẩm tại cửa hàng chính phủ. (Hình: AP Photo/Ramon Espinosa, File)

HAVANA, Cuba (AP) — Chính quyền Cuba hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Năm, loan báo biện pháp giới hạn thực phẩm và hàng hóa cung cấp cho dân chúng,  gồm cả thịt gà, trứng, gạo, đậu, xà phòng cùng các nhu yếu phẩm khác.

Bộ Trưởng Thương Mại Betsy Diáz Velázquez nói với cơ quan thông tấn nhà nước Cuba News Agency rằng một số biện pháp giới hạn sẽ được đưa ra nhằm đối phó với tình trạng thiếu thốn các món hàng thực phẩm căn bản.

Bà Diáz đổ lỗi cho việc siết chặt các biện pháp cấm vận của chính phủ Mỹ hiện nay là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Tuy nhiên, các kinh tế gia nói rằng sự giảm sút lớn lao từ nguồn viện trợ của chính quyền Venezuela cũng góp phần tương đương cho tình trạng hiện nay. Số lượng nhiên liệu Venezuela bán cho Cuba với giá rẻ nay đã bị cắt bớt 2/3.

“Chúng tôi kêu gọi dân chúng hãy bình tĩnh,” theo lời bà Diáz, nói thêm rằng người dân Cuba nên cảm thấy yên tâm phần nào là sẽ không thiếu dầu nấu ăn. “Đây sẽ là sản phẩm không bị biến mất trên thị trường.”

Cuba hiện đang phải nhập cảng khoảng 2/3 lượng thực phẩm của họ mỗi năm với chi phí tổng cộng lên tới hơn $2 tỉ và tình trạng thiếu hụt ngắn hạn các sản phẩm tiêu dùng là điều vẫn thường thấy từ nhiều năm nay.

Việc giới hạn sản phẩm bán cho dân chúng Cuba đã khởi sự ở nhiều khu vực trong nước. Các biện pháp mà bà Diáz loan báo chỉ là sự siết chặt hơn nữa và là chính sách đồng đều áp dụng cho tất cả mọi người trong quốc gia với khoảng 11 triệu dân này.

Cuba hiện nay vẫn còn sử dụng chế độ tem phiếu để bán một số món thực phẩm và nhu yếu phẩm căn bản cho dân chúng với giá rẻ. Những người có tiền có thể tự do mua các món hàng này ở các cửa tiệm với giá mắc hơn.

Chính quyền Cuba cũng công nhận mức sản xuất thực phẩm trong nước như trứng và thịt heo bị sút giảm nặng, góp phần vào việc gây khủng hoảng kinh tế. 

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment