Quan ngại về việc hầu hết camera tại Việt Nam xuất xứ từ Trung Quốc

Quan ngại về việc hầu hết camera tại Việt Nam xuất xứ từ Trung Quốc

RFA
2019-12-31

\"Hệ

Hệ thống camera giám sát.AFP

Hơn 90% camera tại Việt Nam đều có xuất xứ từ Trung Quốc và có mã trong phần mềm để đồng bộ với máy chủ nên khả năng lộ thông tin cá nhân ra bên ngoài là rất cao.

Truyền thông trong nước loan tin ngày 31 tháng 12 dẫn phát biểu của các giới chức trong ngành công nghệ thông tin như vừa nêu.

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Bkav, nhận định rằng hiện nay trên thị trường Việt Nam hầu hết camera đều có xuất xứ từ Trung Quốc nên việc kiểm soát an toàn, an ninh thông tin là điều đáng phải quan tâm. Thậm chí một số dòng camera hoạt động theo cơ chế Cloud, có nghĩa là kết nối về server đặt tại Trung Quốc và người dùng ở Việt Nam phải \”vòng\” qua server này trước khi kết nối vào camera của mình.

Ông Nguyễn Minh Đức, CEO Cyradar, cảnh báo các cơ quan nhà nước nên lựa chọn kỹ hơn khi sử dụng camera, không nên dùng loại camera lưu trữ trên cloud của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn an ninh thông tin. Theo Luật An ninh mạng của Việt Nam thì không cho phép lưu trữ dữ liệu của người dùng ra bên ngoài Việt Nam.

Tại Hội nghị \’Bảo đảm ATTT trong chuyển đổi số và Chính phủ điện tử\’ diễn ra đầu tháng 11 năm 2019, đại diện Cục An toàn thông tin trực tiếp dẫn chứng cho thấy có 1.452 camera đang bị chia sẻ công khai trên mạng, từ không gian gia đình, cảnh sinh hoạt cho đến những hoạt động riêng tư đều bị \’phơi bày\’.

Một vụ việc gây xôn xao dư luận gần nhất là trường hợp ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ clip có cảnh thay đồ tại nhà riêng. Tin cho biết camera tại tư gia cô này hồi năm 2015 ghi lén cảnh tư riêng mà cô ca sĩ này không hề hay biết.

Bài Liên Quan

Leave a Comment