Nhà khoa học Trung Cộng bị bắt do trộm mẫu vật từ phòng thí nghiệm Hoa Kỳ

Nhà khoa học Trung Cộng bị bắt do trộm mẫu vật từ phòng thí nghiệm Hoa Kỳ

\"Nhà

David L Ryan-Globe Staff

Tin từ Boston – Khi chuẩn bị lên chuyến bay từ Boston đến Bắc Kinh, môt nhà khoa học Trung Cộng, tên Zheng Zaosong bị nhân viên quan thuế  cản bước và kéo anh sang một bên. Bên trong hành lý ký gửi của anh Zheng, các nhân viên tìm thấy 21 lọ chất lỏng màu nâu được bọc trong một túi nhựa và sau đó nhét vào trong một chiếc vớ, và các lọ hóa chất này có chứa tế bào ung thư.

Theo tờ New York Times, anh Zheng, 29 tuổi, một nhà nghiên cứu ung thư, lấy các lọ này từ một phòng thí nghiệm tại Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess. Các tài liệu của tòa án lưu ý rằng Zheng thừa nhận việc lấy tám mẫu và sao chép thêm 11 mẫu, dựa trên nghiên cứu của một đồng nghiệp. Zheng cho biết khi trở về Trung Cộng, anh sẽ mang các mẫu này đến Bệnh viện Tưởng niệm Tôn Trung Sơn và công bố kết quả tại Trung Cộng, dưới tên riêng của anh. Vụ bắt giữ Zheng cho thấy sự gia tăng trong các nỗ lực của Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) nhằm tìm ra các nhà khoa học đang đánh cắp nghiên cứu từ các phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ. Các công tố viên liên bang khuyến cáo rằng Zheng có thể bị buộc tội vận chuyển hàng hóa đánh cắp hoặc trộm cắp bí mật thương mại, một trọng tội với án tù lên tới 10 năm.

Vào hôm thứ Hai (30/12), Thẩm phán David Hennessy phê duyệt ý muốn của các công tố viên về việc giam giữ Zheng mà không có quyền đóng tiền thế chân tại ngoại, và lưu ý rằng vụ trộm này dường như có sự hỗ trợ của chính quyền Trung Cộng. Các công tố viên cho biết hai nhà khoa học Trung Cộng khác làm việc trong cùng phòng thí nghiệm với Zheng từng buôn lậu thành công vật liệu sinh học bị đánh cắp khỏi Hoa Kỳ.

Mộc Miên

Bài Liên Quan

Leave a Comment