WHO: Hiện chưa có cách chữa trị hiệu quả virus Corona

WHO: Hiện chưa có cách chữa trị hiệu quả virus Corona

February 5, 2020

\"\"/
Người dân Hồng Kông xếp hàng chờ mua khẩu trang. (Hình: AP Photo/Vincent Yu)

GENEVA, Thụy Sĩ (NV) – Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) hôm Thứ Tư, 5 Tháng Hai, tìm cách làm giảm sự lạc quan của công chúng sau khi các cơ quan truyền thông đưa ra tin tức nói rằng có nhiều loại thuốc mới đang được đưa ra để trị virus Corona, hiện gây ra lây lan khắp nơi ở Trung Quốc và tới ít nhất là 26 quốc gia khác.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters hôm Thứ Tư, 5 Tháng Hai, đài truyền hình Trung Quốc loan báo rằng các nhà nghiên cứu tại trường đại học Chiết Giang (Zhejiang University) đã tìm ra một loại thuốc để trị hữu hiệu virus Corona, trong khi đài Sky News ở Anh cho hay các nhà nghiên cứu có “khám phá vượt bực” để chế thuốc chủng ngừa virus này.

Giá dầu thô trên thị trường tăng vọt sau khi có các bản tin này.

Khi được hỏi về các nguồn tin trên, phát ngôn viên WHO, ông Tarik Jasarevic, nói: “Hiện chưa có cách nào coi là có thể chữa trị hiệu quả loại virus 2019-nCoV (virus Corona), và WHO đề nghị có thêm các cuộc thử nghiệm để xem xét mức độ hiệu quả và an toàn.”

Tiến trình phát triển và thử nghiệm thuốc trị hay thuốc chủng ngừa đối với các loại virus này thường phải mất nhiều năm và cũng thường gặp khó khăn, thất bại.

Ngay cả với sự trợ lực của các kỹ thuật tân tiến, thời điểm sớm nhất mà các khoa học gia hy vọng có thể khởi sự thử nghiệm vắc xin trên con người là vào Tháng Sáu năm nay.

Công ty dược phẩm Gilead ở Hoa Kỳ cho biết họ đang tiến hành các cuộc thử nghiệm trên bệnh nhân ở Trung Quốc, dùng một loại thuốc gọi là remdesivir, nhưng nhấn mạnh rằng đây chỉ là trong giai đoạn thử nghiệm sơ khởi.

Một phát ngôn viên công ty Gilead nói với phái viên Reuters ở Bắc Kinh rằng: “Thuốc này hiện chưa được cấp phép sử dụng ở bất cứ nơi nào trên thế giới.”

Gilead nói họ gia tăng sản xuất remdesivir để có thể dùng cho các vụ bùng phát virus Corona trong tương lai.

“Chúng tôi làm điều này trước khi biết rằng thuốc này có an toàn và hiệu quả để trị 2019-nCoV hay không,” cũng theo phát ngôn viên của Gilead. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment