Hai quân nhân Hoa Kỳ tử thương trong cuộc tấn công ở Afghanistan

Hai quân nhân Hoa Kỳ tử thương trong cuộc tấn công ở Afghanistan

February 9, 2020

\"\"/
Một toán quân chính phủ Afghanistan đi hành quân. (Hình: Noorullah Shirzada/AFP/Getty Images)

SHERZAD, Afghanistan (NV) – Hai quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng và sáu người khác bị thương vào chiều tối ngày Thứ Bảy, 8 Tháng Hai, sau khi một quân nhân Afghanistan võ trang bằng súng liên thanh nhắm bắn vào họ, theo tin từ giới chức quân sự Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật.

Vụ này xảy ra vào thời điểm có các cuộc thương thảo giữa Washington và Taliban nhằm tiến tới cuộc ngưng bắn, để Hoa Kỳ có thể rút quân, chấm dứt sự tham dự vào cuộc chiến kéo dài đã 18 năm nay, lâu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP, vụ nổ súng xảy ra vào chiều tối Thứ Bảy ở tỉnh Nangarhar, trong vùng Đông Afghanistan, khi  các cấp chỉ huy đơn vị Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ và biệt kích Afghanistan đang có cuộc họp với nhau tại căn cứ.

Phát ngôn viên lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan, ông Sonny Leggett cho biết trong bản thông cáo phổ biến hôm Chủ Nhật rằng: “Các báo cáo hiện có cho thấy một cá nhân mặc quân phục quân đội chính phủ Afghanistan đã nổ súng bắn vào các quân nhân Hoa Kỳ và Afghanistan.”

Tỉnh Trưởng Nangarhar, ông Shah Mahmood Meyakhil, nói rằng có ba lính biệt kích Afghanistan cũng bị thương.

Ông Meyakhil nói hiện chưa rõ đây là hành động vì nóng giận cá nhân hay do một kẻ nội tuyến thực hiện.

“Đây không phải là cuộc đụng độ giữa hai lực lượng. Chúng tôi đang có cuộc điều tra,” theo lời ông Meyakhil.

Phát ngôn viên Leggett cũng nhấn mạnh rằng nguyên do xảy ra vụ nổ súng hiện chưa được biết rõ ràng.

Trong bản tweet gửi ra, Liên Đoàn 7 Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ nói rằng “một số” quân nhân của đơn vị này đã thiệt mạng hay bị thương trong khi hành quân ở Afghanistan.

Năm ngoái là năm có số tử vong cao nhất cho quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan kể từ khi các hoạt động hành quân chính thức được chấm dứt vào cuối năm 2014, với khoảng 20 người thiệt mạng.

Kể từ khi tiến vào Afghanistan hồi Tháng Mười năm 2001, có khoảng 2,400 quân nhân Hoa Kỳ đã chết trên chiến trường nơi này. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment