Virus corona – Covid-19: Hàng không thế giới có thể thiệt hại 30 tỉ đô la

Virus corona – Covid-19: Hàng không thế giới có thể thiệt hại 30 tỉ đô la

Đăng ngày: 21/02/2020

\"Ảnh
Ảnh minh họa: Một chiếc Airbus của Delta, tại sân bay Los Angles, California, Mỹ, ngày 06/01/2020) REUTERS/Lucy Nicholson/File Photo

Thụy My

Dịch bệnh do virus corona gây ra có thể làm các công ty hàng không bị thiệt hại đến 30 tỉ đô la trong năm 2020, theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) hôm nay 21/02/2020. Trong đó chỉ riêng khu vực châu Á-Thái Bình Dương có nguy cơ bị mất đến 27,8 tỉ đô la doanh thu.

Các biện pháp cách ly, vé bị hủy hàng loạt, du lịch giảm sút tại Trung Quốc và trên thế giới…khiến năm 2020 « sẽ là một năm rất khó khăn cho các công ty hàng không ». Tổng giám đốc IATA, ông Alexandre de Juniac hôm nay cảnh báo như trên.

Hiệp hội tập hợp 290 hãng hàng không cho biết nếu cộng thêm tác động từ việc lượng khách ở phần còn lại trên thế giới bị giảm, tổng thiệt hại có thể là 29,3 tỉ đô la – một đòn nặng nề đối với vận tải hàng không vốn thường xuyên gia tăng, có doanh số 838 tỉ đô la trong năm 2019. Số lượng đặt chỗ trên toàn thế giới có thể lần đầu tiên sẽ bị sụt giảm kể từ dịch SARS năm 2003.

Ông Alexandre de Juniac nhấn mạnh, việc ngăn chận sự lan truyền của Covid-19 phải là ưu tiên hàng đầu, trong đó các chính phủ đóng một vai trò quan trọng.

IATA cho rằng khó thể dự báo được tầm cỡ tác động của nạn dịch đối với ngành hàng không trong giai đoạn hiện nay, vì chưa ai biết được diễn biến. Tuy nhiên hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn cho thế giới nếu dịch bệnh virus corona lan rộng tại châu Á-Thái Bình Dương.

Nhiều hãng hàng không trong đó có Air France, British Airways, Air Canada, Lufthansa, Delta…đã ngưng các chuyến bay đến Hoa lục. OAG Aviation Worldwide cho biết các công ty hàng không Trung Quốc đã giảm 10,4 triệu chỗ đối với các chuyến bay nội địa kể từ khi nạn dịch khởi phát.

Theo Tổ chức Hàng không Quốc tế – ICAO, dịch corona chủng mới đã làm các công ty hàng không thế giới giảm từ 4 đến 5 tỉ đô la thu nhập. Và hậu quả sẽ còn nặng hơn dịch SARS, từng làm các hãng hàng không châu Á thiệt hại 6 tỉ đô la năm 2003.

Bài Liên Quan

Leave a Comment