Virus corona – Covid-19 : Nhật Bản báo động nguy cơ dịch lây lan

Virus corona – Covid-19 : Nhật Bản báo động nguy cơ dịch lây lan

Đăng ngày: 18/02/2020

\"Thủ
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (thứ 2 từ trái qua) trong cuộc họp bàn về dịch virus corona, tại trụ sở chính phủ, Tokyo, ngày 14/02/2020 STR / JIJI PRESS / AFP

Tú Anh

Sau Trung Quốc, Nhật Bản có thể là nước châu Á thứ hai sẽ bị siêu vi Covid-19 tấn công trên diện rộng. Tình hình bên trong du thuyền « Diamond Princess » ngày càng nghiêm trọng. Ít nhất 542 người đã bị lây nhiễm trong số 3.700 du khách và nhân viên, sau hơn hai tuần cách ly, theo báo cáo ngày 18/02/2020.

Hoa Kỳ tổ chức đưa 300 công dân Mỹ về nước, 40 người được điều trị tại Nhật. Bộ trưởng Y tế Nhật báo động, kêu gọi dân chúng tránh tham gia các sinh hoạt đông người.

Sinh nhật Nhật Hoàng, marathon việt dã Tokyo… một loạt sự kiện văn hóa, thể thao đã bị hủy bỏ.

Từ Tokyo, thông tín viên Bruno Duval tường thuật :

\”Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato không còn có thể phủ định. Ông nhìn nhận thực tế là virus corona đã bước qua giai đoạn dịch bệnh tại nước Nhật, chứ không chỉ giới hạn bên trong du thuyền Diamond Princess neo ở cảng Yokohama.

Lời lẽ thay đổi này không thoát qua được cặp mắt của công luận. Sau lời tuyên bố này, dân Nhật đổ xô gọi số điện thoại khẩn cấp xin địa chỉ các cơ quan xét nghiệm tìm siêu vi Covid-19.

Khách sạn ở những nơi danh lam thắng cảnh trong mùa du lịch nhận được hàng loạt yêu cầu xin hủy thuê phòng. Du khách Nhật không muốn ở chung khách sạn với du khách Trung Quốc.

Tại Nhật Bản, người dân Hoa lục, du khách hay ngoại kiều thường trú, khoảng 800 ngàn, là nạn nhân của lời lẽ châm biếm kỳ thị trên các mạng xã hội, cũng như bị phân biệt đối xử trong đời sống hằng ngày.

Hiện tượng này đã làm cho các nhật báo lớn phải kinh hãi : Khiếp khủng quá, phải chăng nước Nhật đang bị cuồng loạn ?

Ngay một số sinh hoạt văn hóa truyền thống cũng bị khủng hoảng corona tác hại. Chủ Nhật tới, Hoàng cung đóng cửa cho dù hôm đó là ngày sinh nhật của Hoàng đế Naruhito. Viện lý do thận trọng, đây là một quyết định chưa từng có trong 25 năm qua.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment