Lockheed Martin xuất xưởng chiến đấu cơ F-35 thứ 500

Lockheed Martin xuất xưởng chiến đấu cơ F-35 thứ 500

Mar 4, 2020

\"\"/
Một chiến đấu cơ F-35B trên chiến hạm đổ bộ tấn công USS Essex (LHD 2). (Hình: Cpl. Francisco J. Diaz Jr./U.S. Marine Corps via Getty Images)

BETHESDA, Maryland (NV) —  Công ty Lockheed Martin hôm Thứ Ba, 3 Tháng Ba, loan báo là đã cho xuất xưởng chiếc chiến đấu cơ F-35 thứ 500.

Bản tin hãng thông tấn UPI nói rằng chiếc chiến đấu cơ thứ 500 này là loại F-35A dành cho Không Quân Hoa Kỳ, và sẽ được đưa về hoạt động tại căn cứ Không Quân Vệ Binh Quốc Gia Burlington ở tiểu bang Vermont.

Bản thông cáo của Lockheed Martin nói rằng chiếc phi cơ mới này là một trong 354 chiếc loại F-35A, cất và hạ cánh bình thường. Ngoài ra công ty  cũng đã sản xuất 108 chiếc F-38B có khả  năng cất và hạ cánh trên phi đạo ngắn cũng như cất và hạ cánh thẳng đứng, cùng 38 chiếc F-35C chuyên hoạt động trên hàng không mẫu hạm, cho Hải Quân Hoa Kỳ và đồng minh.

“Những dấu mốc này là bằng chứng hùng hồn cho thấy tài năng và sự cố gắng của các nhân viên chính quyền, quân đội và công ty trong nỗ lực hợp tác chung,” theo lời ông Greg Ulmer, giám đốc điều hành chương trình F-35 của công ty Lockheed Martin.

Ông Ulmer nói rằng chiếc F-35 “có khả năng chiến đấu của chiến đấu cơ thế hệ thứ năm, trong khi giá thành chỉ là của thế hệ thứ tư.”

Việc xuất xưởng chiếc phi cơ F-35 này diễn ra trong lúc có tin tức nói rằng gần 85% các động cơ đặt mua cho F-35 hồi năm ngoái đã không được giao đúng hẹn vì công ty Pratt & Whitney gặp khó khăn trong việc mua nguyên vật liệu và không điều hành được các công ty cung cấp phụ tùng cho họ.

Theo một báo cáo của Ngũ Giác Đài, hồi năm ngoái có tới 128 trong số 150 động cơ đặt mua, tức khoảng 85% đã bị giao trễ.

Chiếc F-35 cũng gặp các vấn đề khác như khẩu đại bác trên phi cơ bắn không chính xác.

Công ty Pratt & Whitney nói họ đã vượt mức số động cơ hứa giao trong năm 2019 và năm nay sẽ cố gắng đạt được mục tiêu giao hàng đúng hẹn. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment