Nga – Mỹ liên tục có các động thái cạnh tranh phát triển vũ khí siêu thanh

Nga – Mỹ liên tục có các động thái cạnh tranh phát triển vũ khí siêu thanh

Ngày đăng 06-03-2020

Ngay từ đầu năm 2020, Nga và Mỹ liên tục đưa ra các tuyên bố, hoạt động cụ thể về việc cạnh tranh phát triển vũ khí siêu thanh nhằm đảm bảo an ninh trước các mối đe dọa “tiềm ẩn” và khẳng định vị thế độc tôn trong lĩnh vực quân sự.

\"\"/

Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các vũ khí siêu âm mới của Nga cho phép duy trì sự cân bằng chiến lược và sự ổn định trên thế giới. Theo ông Vladimir Putin, các hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ tạo ra đang làm đảo lộn sự ổn định và cân bằng chiến lược trên thế giới. Washington cho rằng những “chiếc ô chống tên lửa” sẽ không cho đối phương bất kì cơ hội nào để đáp trả khi họ sử dụng vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, các tổ hợp siêu âm hiện đại mà Nga tạo ra có khả năng vượt qua tất cả các hệ thống phòng không hiện có. Nga đang duy trì sự ổn định và cân bằng chiến lược không chỉ cho riêng đất nước mình mà còn cho cả an ninh quốc tế; đồng thời nhấn mạnh Nga sẽ không tấn công đối với bất cứ ai và cũng sẽ không để các quốc gia khác nghĩ đến việc tấn công mình.

Đáp trả thông tin trên, Phó Giám đốc chương trình vũ khí siêu thanh Bộ Quốc phòng Mỹ Mike White cho biết trong lĩnh vực này, Mỹ đã “đi trước Nga cả chục năm, tuy nhiên Washington đã nhất quyết không sử dụng nó trong vũ khí”. Theo ông Mike White, trong năm nay Mỹ sẽ thực hiện các vụ thử vũ khí siêu thanh. Đây là loại vũ khí được chế tạo cho Hải quân và Bộ binh từ chương trình tấn công nhanh phi hạt nhân. Vụ thử sắp tới sẽ được gọi là Vụ phóng thử số hai. Hiện Mỹ vẫn đang tiến hành các vụ phóng thử nghiệm trước khi chuyển sang thử nghiệm vũ khí nguyên mẫu. Những cuộc thử nghiệm sắp tới được tiến hành để xác định khả năng đáp ứng “yêu cầu nhiệm vụ liên quan đến tính năng tương lai của vũ khí. Trong quá trình thử nghiệm mọi thứ sẽ được thể hiện, khả năng đến đâu, từ đầu đến cuối”.

Theo giới truyền thông, dù ông Mike White chưa rõ định danh loại vũ khí siêu thanh sắp thử nhưng nó cho thấy, Mỹ đang đồng thời thực hiện nhiều chương trình vũ khí siêu thanh khác nhau. Bởi cùng với vũ khí của Hải quân và Bộ binh, hiện Không quân Mỹ cũng đang phát triển và chuẩn bị bước vào giai đoạn thử nghiệm tên lửa siêu thanh AGM-183A – dòng tên lửa được đánh giá là đối thủ với Kinzhal của Không quân Nga. AGM-183A sẽ có tốc độ tối đa gần đạt Mach 20. Như vậy, dòng tên lửa này sẽ nhanh hơn đáng kể so với Kinzhal khi dòng tên lửa này của Nga có tốc độ tối đa trên Mach 10. Theo kế hoạch của Lầu Năm Góc, Không quân Mỹ sẽ chính thức được trang bị AGM-183A từ cuối năm 2022. Đến khi đó, đòn tấn công của Không quân tầm xa Mỹ đủ mạnh để bất kỳ đối thủ nào cũng phải khiếp sợ. Trong khi đó, ngoài Kinzhal, hiện Nga đã đạt được thành công lớn khi phát triển tên lửa siêu thanh, trong đó có Avangard đạt Mach 20, tên lửa Zircon có tốc độ gần đạt Mach 10. Đây chính là cơ sở khiến giới quân sự Nga khẳng định, các nhà thiết kế nước này đã vượt qua các đồng nghiệp Mỹ trong việc tạo ra vũ khí siêu thanh.

Để đuổi kịp Nga trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh, Mỹ đã triển khai nhiều kế hoạch nghiên cứu, phát triển vũ khí trong lĩnh vực này. Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai khoảng 12 chương trình nhằm đối phó vũ khí siêu thanh. Cơ quan các dự án nghiên cứu tiên tiến thuộc Lầu Năm Góc (DARPA) đã giới thiệu dự án vũ khí đánh chặn tên lửa siêu thanh mang tên Glide Breaker. Không những vậy, Mỹ cũng đã cùng phát triển radar đối phó tên lửa siêu vượt âm. Theo đó, radar mới sẽ hạn chế điểm mù trong lá chắn tên lửa Aegis, tăng khả năng đối phó với mối đe dọa từ tên lửa siêu vượt âm. Hệ thống radar mới sẽ thay thế tổ hợp AN/SPQ-9B trên tàu chiến Mỹ, vốn có nhiều điểm mù và không thể theo dõi cùng lúc khoảng không gian 360 độ xung quanh. Trong khi đó, Nga hiện đã triển khai phương tiện siêu thanh Avangard (hypersonic glide vehicle) được gắn trên tên lửa đạn đạo liên lục địa ở vùng Orenburg, phía Nam dãy núi Ural. Quân đội Nga cho biết Avangard có khả năng bay nhanh hơn 27 lần so với tốc độ âm thanh, có khả năng mang vũ khí hạt nhân lên tới hai megatons.

Bài Liên Quan

Leave a Comment