Covid-19 – Tây Ban Nha : Số ca tử vong trên thực tế cao hơn số liệu chính thức

Covid-19 – Tây Ban Nha : Số ca tử vong trên thực tế cao hơn số liệu chính thức

Đăng ngày: 17/04/2020

\"Trung
Trung tâm hội nghị được chuyển thành một bệnh viện tạm thời chữa trị bệnh nhân dịch Covid-19, Madrid, Tây Ban Nha, ngày 02/04/2020 REUTERS/Sergio Perez

Thu Hằng

Tây Ban Nha là nước bị dịch Covid-19 tác động nặng thứ ba trên thế giới (sau Mỹ và Ý), với 19.500 người chết tính từ đầu mùa dịch, tăng thêm 585 ca trong vòng 24 giờ, theo số liệu ngày hôm nay, 17/04/2020. Tuy nhiên, hai vùng Madrid và Catalunya nghi ngờ số liệu do chính phủ công bố.

Từ Madrid, thông tín viên RFI François Musseau cho biết thêm chi tiết :

« Thực sự có bao nhiêu người chết vì đại dịch Covid-19 ? Câu hỏi được đặt ra từ một tuần nay trong khi nhiều nhà dịch tễ học cho rằng số liệu chính thức thấp hơn nhiều so với thực tế vì chỉ có những ca tử vong ở bệnh viện được thống kê.

Cuộc tranh luận trở nên rõ nét hơn vì hai vùng Catalunya và Madrid, vốn bị dịch tác động nghiêm trọng nhất, nêu cùng một vấn đề khi phản đối số liệu thống kê của trung ương. Chính quyền vùng Catalunya khẳng định số người chết ở nhà và trong các trung tâm dưỡng lão đã không được tính trong thống kê tử vong. Chính quyền vùng Madrid cũng đề cập đến vấn đề này và có cùng ý kiến với vùng Catalunya khi cho rằng có ít nhất 3.000 ca tử vong không được gộp vào số liệu chính thức.

Ông Fernando Simón, giám đốc Trung tâm cấp cứu dịch tễ, hiện là người chịu trách nhiệm điều phối dịch Covid-19, đính chính rằng số ca tử vong chính thức chỉ gồm những người đã được xét nghiệm nhiễm Covid-19 trước đó.

Tại cả hai vùng Catalunya và Madrid, người dân khẳng định rằng có những người tử vong, về mặt chính thức, không được coi là do virus corona, nhưng trên thực tế họ có cùng triệu chứng nên phải được xếp là nạn nhân của đại dịch ».

Châu Âu vẫn trong tâm bão

Tính đến tối 16/04, châu Âu đã vượt qua ngưỡng 90.000 người chết, chiếm hơn 65% tổng số ca tử vong trên thế giới, trong đó có 22.170 ca tại Ý. Dù có « một số dấu hiệu đáng khích lệ » tại một số nước, nhưng châu Âu vẫn nằm trong tâm bão, theo nhận định của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, chi nhánh châu Âu.

Trong khi một số nước như Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Áo … bắt đầu tính đến dần đến việc dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa, Anh Quốc, nơi có 13.279 người chết vì virus corona (chỉ tính riêng số liệu của bệnh viện), sẽ tiếp tục phong tỏa thêm ba tuần, đến hết ngày 08/05, vì theo bộ trưởng Y Tế Anh, hiện giờ « còn quá sớm để thay đổi ».

Thủ đô Sofia của Bulgari cũng bị phong tỏa kể từ ngày 17/04 cho đến khi có lệnh mới. Phần lớn số ca nhiễm bệnh (tổng cộng 800 ca) và tử vong (38 ca) đều được được ghi nhận ở Sofia.

Bỉ, với 11,5 triệu dân, được coi là một trong những nước có tỉ lệ tử vong/số dân cao nhất (419 ca tử vong/triệu dân). Giải thích về số liệu này, thủ tướng Bỉ khẳng định chính phủ minh bạch và gộp tất cả các ca tử vong ghi nhận ở bệnh viện và các viện dưỡng lão : Tính đến tối 16/04, con số này đã lên đến 4.857 người.

Bài Liên Quan

Leave a Comment