Tập đoàn Trịnh Văn Quyết lỗ nặng, rộ tin ‘bán cổ phần cho Trung Cộng’

Tập đoàn Trịnh Văn Quyết lỗ nặng, rộ tin ‘bán cổ phần cho Trung Cộng’

Apr 30, 2020 

\"\"/
Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết gần đây bác tin đồn “đã bán 49% cổ phần cho Trung Cộng.” (Hình: Hoàng Hà/Zing)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tập Đoàn FLC của tỷ phú Trịnh Văn Quyết “lỗ kỷ lục” gần 1,900 tỷ đồng ($81.2 triệu). Theo báo Zing, khoản thua lỗ ngàn tỷ đồng trong quý I, 2020, vừa qua “là con số lớn nhất kể từ khi doanh nghiệp này niêm yết.”

Hôm 30 Tháng Tư, báo Zing dẫn báo cáo tài chính hợp nhất quý I, 2020, của Tập Đoàn FLC: “Kinh doanh dưới giá vốn, FLC vẫn phải chi hàng trăm tỷ đồng để trang trải các chi phí phát sinh tăng trong kỳ. Trong đó, chi phí lãi vay tăng 51%, chi phí bán hàng tăng 19%, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 6%.”

Cũng theo Zing, lãnh đạo tập đoàn này giải thích nguyên nhân lỗ lã “là do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19 đến hoạt động của các ngành du lịch, hàng không, nghỉ dưỡng và bất động sản, khiến tập đoàn rơi vào tình trạng kinh doanh không đủ bù giá vốn.”

Tin “lỗ kỷ lục” được loan báo trong bối cảnh Tập Đoàn FLC của tỷ phú Trịnh Văn Quyết liên tiếp ghi nhận tin xấu.

Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn hôm 23 Tháng Tư cho hay hãng hàng không Bamboo Airways thuộc sở hữu của FLC bị Cục Hàng Không Việt Nam yêu cầu “lên phương án trả nợ cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hạ tầng hàng không.” Bamboo Airways còn bị Tổng Công Ty Quản Lý Bay đề nghị sẽ trực tiếp thu tiền dịch vụ mà không cho hãng hàng không này thu hộ nữa.

Giải pháp này được đưa ra sau khi Bamboo Airways được xác nhận còn nợ Tổng Công Ty Cảng Hàng Không (ACV) lên đến 205 tỷ đồng ($8.76 triệu) mà không có khả năng chi trả. Cùng thời điểm, mạng xã hội lan truyền tin đồn Bamboo Airways “đã bán 49% cổ phần cho Trung Cộng” khiến hãng này vội vàng bác tin nhưng người ta vẫn bán tín bán nghi.

Theo báo Thanh Niên, hãng này đã bán 47.9% cổ phần nhưng “chưa thông tin chính thức về nhà đầu tư nào đã mua.” Để ứng phó với công luận, bộ phận pháp chế của Bamboo Airways “đã chuyển các bằng chứng tới nhà chức trách, nhằm có những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ doanh nghiệp trước các thông tin giả mạo, bôi nhọ có chủ đích.”

\"\"
Tỷ phú Trịnh Văn Quyết bị cho là làm giàu nhờ “lợi ích nhóm.” (Hình: Trang web FLC Group)

Sự khốn đốn của FLC chưa dừng lại ở đó. Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn hôm 19 Tháng Tư tiết lộ rằng ông Trịnh Văn Quyết bất ngờ bán 53.8 triệu cổ phiếu của công ty cổ phần FLC Faros (thuộc Tập Đoàn FLC). Hành động này được cho là khiến các nhà đầu tư “việt vị” vì tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, ông Quyết từng hứa hẹn “sẽ không bán cổ phần trong năm 2019 và cũng chưa có kế hoạch bán trong các năm sau.” Tờ báo mô tả ông Quyết, một trong các “tỷ phú đỏ Việt Nam,” là “doanh nhân rất ‘hào phóng’ đưa ra lời hứa với cổ đông nhưng ít khi thực hiện.”

“Thuyền trưởng của Tập Đoàn FLC là một doanh nhân được cho là thành đạt khi tuổi đời còn khá trẻ, nhưng cũng là người có nhiều dư luận trái chiều về ứng xử trong kinh doanh. Cứ sau mỗi lần ông Quyết thực hiện giao dịch nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu liên quan đến ông lại đứng ngồi không yên,” bài báo viết. (N.H.K) [qd]

Bài Liên Quan

Leave a Comment