Mỹ cảnh báo Nga, Trung Quốc nếu chặn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran

Mỹ cảnh báo Nga, Trung Quốc nếu chặn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran

June 24, 2020

\"\"

NEW YORK / WASHINGTON (Reuters) – Nga và Trung Quốc sẽ bị cô lập tại Liên Hiệp Quốc nếu họ tiếp tục chặn một  đề xuất gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ cho Iran

Lệnh cấm vận, được đưa ra như một phần trong thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa các cường quốc thế giới với Iran vào năm 2015, dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 10 tới. Nga và Trung Quốc đã báo hiệu họ phản đối việc mở rộng lệnh cấm vận.

Trong khi Washington từ lâu đã lập luận rằng không nên dỡ bỏ lệnh cấm vận, cộng đồng quốc tế đã chờ đợi nó chính thức đưa ra biện pháp này. Hook Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ tại Iran và Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Kelly Craft sẽ đưa ra lý do tại sao hội đồng gồm 15 thành viên nên ủng hộ dự thảo nghị quyết mở rộng lệnh cấm vận 

“Chúng tôi thấy một khoảng cách ngày càng lớn giữa Nga và Trung Quốc và cộng đồng quốc tế”, Hook nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào tối thứ Ba.

“Nga và Trung Quốc đã bị cô lập tại (Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế) vào tuần trước và họ sẽ bị cô lập trong Hội đồng Bảo an nếu họ tiếp tục đi theo con đường của họ”, Hook nói.

Một nghị quyết của hội đồng cần chín phiếu ủng hộ và không có sự bác bỏ nào của Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Anh hay Pháp để thông qua.

Hôm thứ Tư, ông Rouhani nói rằng Tehran sẽ sẵn sàng đàm phán với Hoa Kỳ nếu Washington xin lỗi vì đã bỏ thỏa thuận hạt nhân và bồi thường cho Tehran.

TH

Bài Liên Quan

Leave a Comment