Đại gia Trầm Bê bị ‘án chồng án,’ mất luôn khu đất ngàn tỷ

Đại gia Trầm Bê bị ‘án chồng án,’ mất luôn khu đất ngàn tỷ

Jul 30, 2020

\"\"/
Bị cáo Trầm Bê lãnh thêm ba năm tù và mất luôn khu đất hơn $43 triệu. (Hình: Di Lâm/Người Lao Động)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) –  Sau nhiều ngày xét xử, chiều 30 Tháng Bảy, Hội Đồng Xét Xử Tòa Án Nhân Dân ở Sài Gòn đã tuyên phạt bị cáo Dương Thanh Cường, cựu tổng giám đốc công ty Bình Phát, kiêm chủ tịch Hội Đồng Quản Trị công ty Thanh Phát, 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.” Tổng hợp bản án chung thân như trước đó. Đồng thời “có nghĩa vụ bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Sacombank số tiền 505 tỷ đồng ($21.78 triệu).

Theo báo Người Lao Động, riêng ông Trầm Bê, cựu phó chủ tịch Hội Đồng Quản Trị ngân hàng Phương Nam (đã sáp nhập vào Sacombank từ năm 2015), bị tuyên án ba năm tù về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.” Cộng với bản án bốn năm tù đang chấp hành,‘án chồng án’ ông Bê nhận bảy năm tù.

Cùng phạm tội danh trên, tám bị cáo từng là cán bộ, nhân viên Phương Nam Bank bị phạt từ một năm tù treo đến 30 tháng tù giam. Ông Trầm Bê và tất cả thuộc cấp “không cần bồi thường cho Sacombank.”

Hội Đồng Xét Xử sơ thẩm nhận định: “Bị cáo Trầm Bê và tám thuộc cấp biết rõ tài sản thế chấp là 23 Giấy Chứng Nhận Quyền Sở Hữu Đất (sổ đỏ) của dự án Cao Ốc Căn Hộ và Biệt Thự Vườn Thanh Phát không đủ điều kiện nhận thế chấp; Hợp đồng thế chấp không công chứng, không ghi danh giao dịch bảo đảm nhưng vẫn đồng ý ký duyệt giải ngân hàng trăm tỷ đồng. Từ đó dẫn đến Phương Nam Bank không thể xử lý tài sản nhằm thu hồi nợ 505 tỷ đồng ($21.78 triệu).”

Sai phạm do Trầm Bê cùng thuộc cấp gây ra đã góp phần giúp bị cáo Dương Thanh Cường lừa đảo, chiếm dụng cá nhân hàng trăm tỷ đồng là “đặc biệt nghiêm trọng. Vì thế cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.”

Ngoài ra, Tòa Án Nhân Dân ở Sài Gòn cũng tuyên bố tiếp tục kê biên khu đất thực hiện dự án “Cao Ốc Căn Hộ và Biệt Thự Vườn Thanh Phát” tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, Sài Gòn “nhằm bảo đảm nghĩa vụ thi hành án của bị cáo Cường.”

\"\"
Ông Trầm Bê thất vọng trước phán quyết của tòa án. (Hình: Lâm Hoàng/Luật Sư Việt Nam)

Trước đó hôm 23 Tháng Bảy, khi Tòa Án Nhân Dân ở Sài Gòn mở phiên xử sơ thẩm, ông Trầm Bê cùng “siêu lừa” Dương Thanh Cường đã tranh giành khu đất trên mà theo định giá của tòa án chỉ hơn $25.16 triệu, trong khi giá thị trường hiện tại không thể dưới 1,000 tỷ đồng ($43.33 triệu) nhằm đem bán để “khắc phục hậu quả.” Nhưng nay, cả hai đều trắng tay.

Báo Zing dẫn hồ sơ điều tra cho biết, hồi năm 2007, ông Cường “có ý định” thực hiện dự án “Cao Ốc Căn Hộ và Biệt Thự Vườn Thanh Phát” nên lấy danh nghĩa công ty mua 10.5 hécta đất trên của các gia đình có sổ đỏ, sau đó mang thế chấp tại Agribank Chi Nhánh 6 để vay tiền làm dự án.

Tuy nhiên đến Tháng Tư, 2008, ông Cường đã tìm cách mượn lại 23 sổ đỏ mang đến gặp ông Trầm Bê để thế chấp vay tiền.

Sau khi được cán bộ Sở Giao Dịch Phương Nam Bank thẩm định hồ sơ, Hội Đồng Tín Dụng gồm ba người đã ký duyệt cho công ty Bình Phát vay 130 tỷ đồng ($5.61 triệu) và yêu cầu Sở Giao Dịch phải thực hiện đầy đủ tám điều kiện trước khi cho vay. Mặc dù vậy, ông Trầm Bê đã phê duyệt cho công ty của ông Cường vay không điều kiện và không theo đề nghị của Hội Đồng Tín Dụng.

Từ đó, các ông Ngô Văn Huổi, phó giám đốc Sở Giao Dịch Phương Nam Bank, cùng ông Phạm Trường Giang, ông Trần Quang Thắng (cùng là cán bộ tín dụng) đã giải ngân 130 tỷ đồng ($5.61 triệu) mà không có bất kỳ chứng từ chứng minh cho việc sử dụng vốn vay.

\"\"
Các bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên Phương Nam Bank tại tòa. (Hình: Di Lâm/Người Lao Động)

Tiếp đó đến Tháng Năm, 2008, ông Cường lại đến Phương Nam Bank gặp ông Trầm Bê xin vay thêm tiền. Ông Bê đồng ý cho ông Cường vay thêm bằng cách đảo nợ ký hợp đồng vay mới, sau đó sử dụng tiền giải ngân để tất toán hợp đồng lần 1 và rút thêm tiền. Trình tự thủ tục xét duyệt cho vay như lần 1.

Phương Nam Bank đã giải ngân cho ông Cường tổng cộng là 221.3 tỷ đồng ($9.55 triệu). Ông Cường dùng số tiền này để tất toán khoản vay trước trả 32 tỷ đồng lãi ($1.38 triệu), còn lại tiêu xài cá nhân.

Một năm sau, do không có tiền trả nợ nên ông Cường tiếp tục đến gặp Trầm Bê xin gia hạn nợ. Ông Bê đồng ý cho ông Cường gia hạn nợ bằng cách đảo nợ, ký hợp đồng tiền vay mới lần 3. Đến đầu năm 2010, ông Cường gán toàn bộ 23 sổ đỏ cho Phương Nam Bank để thanh lý các khoản nợ.

Kết quả điều tra xác định “ông Dương Thanh Cường dùng nhiều thủ đoạn gian dối, mang tài sản đang thế chấp tại Agribank đi vay và chiếm đoạt tiền của Phương Nam Bank. Tính đến năm 2010, số tiền ông Cường nợ ngân hàng cả gốc và lãi là hơn 331 tỷ đồng ($14.29 triệu).”

Ông Trầm Bê, người được mệnh danh là “đại gia Trà Vinh” được người Việt ở hải ngoại biết đến vào năm 2014 khi bán đi khu thương mại Cupertino Square rộng 27 hécta ở San Jose, California, Hoa Kỳ, với giá $116 triệu mà ông từng mua đầu tư trước đó. (Tr.N)

Bài Liên Quan

Leave a Comment