Trung Quốc chỉ hoàn thành 5% thỏa thuận thương mại Trung-Mỹ về năng lượng

Trung Quốc chỉ hoàn thành 5% thỏa thuận thương mại Trung-Mỹ về năng lượng

04/08/2020


\"
Tàu chở dầu của Trung Quốc cập cảng ở Bayonne, New Jersey, Mỹ.

Trong nửa đầu năm 2020, Trung Quốc mua sản phẩm năng lượng từ Hoa Kỳ chỉ bằng 5% của mức mục tiêu đặt ra là 25,3 tỷ đô la, quá thấp so với cam kết của Bắc Kinh trong thỏa thuận thương mại vào thời điểm quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu ngày càng tồi tệ, theo Reuters.

Trung Quốc nhập khẩu dầu thô, khí tự nhiên hóa lỏng, than luyện kim và các sản phẩm năng lượng khác ở mức khoảng 1,29 tỷ đô la trong năm nay, tính cho đến tháng 6, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu hải quan Trung Quốc.

Trong khi các giao dịch mua sản phẩm của Hoa Kỳ tăng tốc gần đây, các nhà phân tích cho rằng giá năng lượng thấp và quan hệ xấu đồng nghĩa với việc Bắc Kinh có thể không hoàn thành mục tiêu cả năm của mình trong thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 đã được thống nhất vào tháng 1.

Reuters dẫn lời giám đốc Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, Michal Meidan, nói “Trung Quốc không có khả năng thực hiện các cam kết Giai đoạn 1 vì chúng quá tham vọng ngay từ đầu”. Chuyên gia dự kiến Bắc Kinh sẽ tăng tốc mua hàng để chứng tỏ thiện chí.

Việc không đạt mục tiêu có thể làm căng thẳng thêm mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đang xấu đi kể từ khi dịch virus corona bùng phát.

Dầu thô Mỹ là một trong những mặt hàng chủ đạo trong các giao dịch mua hàng Giai đoạn 1 của Trung Quốc. Nhưng giá cước vận chuyển tăng cùng với sự sụt giảm nhu cầu nhiên liệu, giữa bối cảnh dịch virus corona lan rộng, khiến cho việc nhập khẩu vào Hoa Kỳ khá tốn kém cho các nhà tinh chế nhiên liệu ở Trung Quốc.

Trong nửa đầu năm 2020, Trung Quốc chỉ nhập 45.603 thùng dầu của Hoa Kỳ mỗi ngày so với 85.453 thùng trong cùng kỳ năm 2019. Để đáp ứng mục tiêu thỏa thuận thương mại, Trung Quốc sẽ cần phải nhập 1,5 triệu thùng dầu thô Mỹ vào năm 2020 và 2021.

Bài Liên Quan

Leave a Comment