Úc ký thỏa thuận mua vaccine khi đợt bùng phát coronavirus đang lắng dần

Úc ký thỏa thuận mua vaccine khi đợt bùng phát coronavirus đang lắng dần

August 19, 2020

\"\"

Tin từ Sydney – Hôm thứ Tư (19 tháng 8), đợt bùng phát coronavirus mới ở tiểu bang Victoria của Úc đã thuyên giảm, trong khi quốc gia này đã đồng ý thỏa thuận mua vaccine Covid-19 để cung cấp miễn phí cho người dân.

Hôm thứ Ba (18 tháng 8) thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo chính phủ đã ký một thỏa thuận với hãng dược phẩm AstraZeneca của Anh Quốc để sản xuất và phân phối đủ liều vaccine coronavirus tiềm năng cho 25 triệu dân của nước này.

Theo giám đốc y tế tiểu bang Victoria, Brett Sutton, mọi người dân Úc sẽ được nhận vaccine nhưng một hội đồng y tế sẽ xác định danh sách người nhận được ưu tiên. Các cơ quan y tế cũng sẽ phải xem xét những nơi có nguy cơ lây truyền cao nhất và cách hoạt động của vaccine ở các nhóm tuổi khác nhau. Vào tháng trước, AstraZeneca thông báo vaccine Covid-19 của họ có dữ kiện tiến triển tốt, đã được thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn và được xem là công ty dẫn đầu trong cuộc chạy đua chống lại coronavirus.

Vaccine có tên là AZD1222, được phát triển bởi đại học Oxford của Anh Quốc và được cấp phép cho AstraZeneca. Ông Morrison cho hay Úc cũng đang tìm kiếm các hợp đồng vaccine khác, trong đó có đại học Queensland và đối tác của họ, công ty CSL của Úc. CSL ước tính những liều vaccine đầu tiên của Đại học Queensland (UQ) sẽ có sẵn để sử dụng khẩn cấp vào giữa năm 2021.

CSL cho biết ưu tiên hàng đầu của họ sẽ là sản xuất vaccine UQ, nhưng họ cũng đang đàm phán để giúp AstraZeneca sản xuất vaccine. Ông Morrison cho biết Úc cũng đang đàm phán với các quốc gia láng giềng ở Thái Bình Dương, bao gồm Indonesia, Papua New Guinea và Fiji, về việc cung cấp vaccine. 

Theo SBTN

Bài Liên Quan

Leave a Comment