Anh sẽ khiến Bắc Kinh ‘lãnh hậu quả’ nếu xâm lược Đài Loan

Anh sẽ khiến Bắc Kinh ‘lãnh hậu quả’ nếu xâm lược Đài Loan

Ngày đăng 05-11-2020T.P

Một báo cáo do Đảng Bảo thủ ở Vương quốc Anh công bố hôm thứ Hai (2/11) cho thấy chính phủ Anh sẽ có những hành động đáp trả mạnh mẽ trong trường hợp Bắc Kinh phát động chiến tranh xâm lược Đài Loan.

\"\"/

Thủ tướng Anh Boris Johnson (ảnh: Từ video của BBC)

Báo cáo của đảng đang cầm quyền tại Anh do cựu quan chức ngoại giao Charles Parton viết, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cơ quan giám sát “can thiệp nước ngoài” để giúp ngăn chặn hoạt động gián điệp từ các nước như Trung Quốc.

Báo cáo đề nghị chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson nên áp dụng một chiến lược khác đối với Bắc Kinh khi lực lượng này đang thúc đẩy các mối đe dọa an ninh đối với Vương quốc Anh và thế giới.

Ông Parton nói rằng Trung Quốc trong thế kỷ 21 đã liên tục coi thường các quyền cơ bản của con người và có những chiến lược rõ ràng để gây ảnh hưởng đến các nền dân chủ trên toàn thế giới.

Patron lưu ý, sự can thiệp của Bắc Kinh vào nền dân chủ của Đài Loan và quyền tự chủ của Hồng Kông là bằng chứng cho thấy họ từ chối tôn trọng luật pháp và quyền tự do quốc tế.

Ông khẳng định tuyên bố này bằng cách trích dẫn lời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình, người coi hình mẫu dân chủ phương Tây là kẻ thù của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Patron cũng kêu gọi Anh và các nước cùng chí hướng cần cảnh báo Bắc Kinh về hậu quả của việc lực lượng này chiếm Đài Loan bằng vũ lực. Ông nói rằng các thành viên của cộng đồng toàn cầu nên nói rõ rằng họ sẽ chấm dứt quan hệ ngoại giao và kinh tế với chế độ độc tài nếu nó quyết định tiến hành một cuộc tấn công vào quốc đảo này.

Nhà ngoại giao kỳ cựu nhấn mạnh rằng việc Bắc Kinh giành quyền kiểm soát Đài Loan bằng vũ lực sẽ là một trong những vi phạm nhân quyền lớn nhất trên thế giới. Ông cảnh báo rằng điều đó dẫn tới quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh với các nước lớn xấu đi, kéo theo hệ lụy tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc cao và từ đó Đại lục sẽ rơi vào bất ổn.

Patron nhận xét: việc hạn chế hợp tác với chính quyền Trung Quốc sẽ không dễ chịu đối với chính phủ Anh, nhưng điều đó là cần thiết. Ông nêu quan điểm rằng không thể trì hoãn việc điều chỉnh lại thái độ của Anh đối với Trung Quốc, vì chính quyền của quốc gia Đông Á này được cho là kẻ chuyên “lợi dụng điểm yếu” của nước khác, CNA đưa tin.

Bài Liên Quan

Leave a Comment