Anh Quốc triển khai sớm lệnh cấm Huawei tham gia mạng 5G

Anh Quốc triển khai sớm lệnh cấm Huawei tham gia mạng 5G

30 tháng 11 2020

\"5G

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông phải ngừng lắp đặt thiết bị Huawei trong mạng di động 5G của Vương quốc Anh kể từ tháng 9, theo thông báo của chính phủ.

Thông báo này xuất hiện trước khi một luật mới được công bố vào thứ Ba với nội dung cấm công ty Trung Quốc tham gia hệ thống mạng 5G.

Bộ trưởng Kỹ thuật số (Văn hóa, Truyền thông và Thể thao) Oliver Dowden cho biết ông đang thúc đẩy việc \”loại bỏ hoàn toàn các nhà cung cấp có rủi ro cao\” khỏi mạng 5G.

Thời hạn mới đến sớm hơn so với dự kiến, dù việc duy trì các thiết bị cũ vẫn sẽ được cho phép.

Huawei nói với BBC rằng họ sẽ không bình luận gì về thông báo này.

Những nỗ lực loại bỏ Huawei ra khỏi hệ thống mạng đã diễn ra trong suốt hơn một năm nay.

Nhưng Dự luật An ninh Viễn thông mới là bước đầu tiên đưa các lệnh cấm như vậy vào luật và quy định chi tiết, chính xác về cách thức áp dụng lệnh cấm – nếu được Quốc hội thông qua.

Các đại biểu sẽ thảo luận dự luật này tại Hạ viện vào thứ Ba.

\"Huawei

Dự luật trao cho chính phủ các quyền đối với an ninh quốc gia, theo đó chính phủ được ra chỉ dẫn cho các công ty viễn thông lớn, chẳng hạn BT, về cách thức sử dụng các nhà cung cấp có \”độ rủi ro cao\” như Huawei.

Dự luật cũng đe dọa phạt nặng công ty viễn thông nào không tuân thủ các tiêu chuẩn mới, bảo mật cao hơn. Họ có thể bị phạt 10% doanh thu hoặc hơn 100.000 bảng Anh mỗi ngày.

Ông Dowden nói rằng \”quyền lực mới và vô tiền khoáng hậu\” này sẽ cho phép chính phủ \”nhận diện và cấm các thiết bị viễn thông gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia của chúng ta\”.

Ông nói: \”Chúng tôi cũng đang ban hành một chiến lược mới để đảm bảo chúng ta sẽ không bao giờ phải phụ thuộc vào một số ít các nhà cung cấp viễn thông để vận hành trơn tru và an toàn các mạng của chúng ta.\”

Lệnh cấm lắp đặt này sẽ đi kèm với các biện pháp nhằm khuyến khích nhiều nhà cung cấp hơn tham gia vào thị trường và thay thế Huawei, cũng như sự phát triển của các công nghệ mới để mở rộng thị trường.

Có những lo ngại việc các công ty có thể lưu kho các linh kiện mới để lắp đặt sau đó, bất chấp lệnh cấm mua từ cuối năm 2020.

Theo chiến lược mới, ban đầu, chính phủ sẽ chi 250 triệu bảng Anh cho việc thiết lập cơ sở nghiên cứu Phòng thí nghiệm viễn thông Quốc gia cũng như đầu tư vào công nghệ vô tuyến mở.

Ông Dowden nói thêm: \”Những kế hoạch mới sẽ châm ngòi cho một làn sóng đổi mới sáng tạo trong thiết kế các mạng di động tương lai của chúng ta.\”

Tranh cãi chính trị nảy lửa

Động thái trên diễn ra sau nhiều tháng tranh cãi chính trị ầm ĩ, cả trong nội bộ nước Anh và trên quốc tế, về mối đe dọa của Huawei đối với an ninh và các mối liên hệ mà công ty này bị cáo buộc với Trung Quốc.

Vào tháng 7, chính phủ đã ra lệnh loại bỏ hoàn toàn bộ thiết bị của công ty này khỏi toàn bộ mạng 5G từ nay cho đến năm 2027, giữa áp lực đến từ Mỹ.

Ban đầu, Vương quốc Anh quyết định thiết bị của Huawei nên được loại bỏ khỏi các phần nhạy cảm của mạng \”lõi\” và chỉ chiếm tối đa 35% hệ thống không phải nòng cốt. Hạn chót được đặt ra là vào năm 2023.

Tuy nhiên, Huawei đã bác bỏ những lo ngại từ cả Mỹ và các đồng minh về hoạt động của mình.

Phó chủ tịch Victor Zhang trước đây từng nói rằng quyết định loại bỏ công ty khỏi mạng 5G của Vương quốc Anh là \”có động cơ chính trị và không dựa trên đánh giá công bằng về rủi ro\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment