Bộ Quốc Phòng bị tấn công mạng, Anh nghi ngờ Trung Quốc

Chính phủ Anh ngày 07/05/2024, cho biết bộ Quốc Phòng là mục tiêu của một cuộc tấn công mạng nhắm vào phần mềm tính lương cho các quân nhân.

Đăng ngày: 08/05/2024

Ảnh minh họa: Trụ sở bộ Quốc Phòng Anh, Luân Đôn.
Ảnh minh họa: Trụ sở bộ Quốc Phòng Anh, Luân Đôn. © Wikipedia

Minh Anh

Theo kênh truyền hình Sky News, vụ xâm phạm và rò rỉ dữ liệu liên quan đến các thông tin cá nhân và dữ liệu ngân hàng của những người đang tại ngũ hay đã về hưu trong hải quân, lục quân cũng như không quân. Anh nghi ngờ Trung Quốc đứng sau vụ việc, một cáo buộc mà Bắc Kinh đã mạnh mẽ bác bỏ.

Thông tín viên đài RFI Emeline Vin tại Luân Đôn tường thuật :

« Vụ tin tặc phần mềm trả lương ảnh hưởng đến 270 ngàn nhân viên tại bộ Quốc Phòng. Đó là những binh sĩ dự bị, quân nhân tại ngũ và các cựu quân nhân  vừa về hưu trong tất cả các binh chủng : Lục quân, Hải quân, Không quân, ngoại trừ lực lượng đặc nhiệm.

Bộ Quốc Phòng trấn an rằng không một chi tiết nào về các chiến dịch quân sự bị đánh cắp. Ngược lại, tên tuổi và các dữ liệu ngân hàng, thậm chí địa chỉ một số nhân viên, rất có thể đã lọt  vào tay các tin tặc.

Chính phủ không có ý định nêu tên bất kỳ ai phải chịu trách nhiệm, do không đủ các yếu tố, nhưng nhiều nghị sĩ cáo buộc Trung Quốc, vốn đã bị nghi ngờ thực hiện nhiều cuộc tấn công mạng, trong đó có vụ đánh cắp phiếu đăng ký bầu cử. Trung Quốc cũng bị tố cáo là tìm cách thiết lập mạng lưới các điệp viên hai mang tại Anh Quốc.

Nghị sĩ, cựu bộ trưởng Quốc Phòng Tobias Ellwood giải thích rằng vụ tấn công mạng rất có thể sẽ được Bắc Kinh sử dụng để nhắm vào những binh sĩ nào có “khó khăn về kinh tế”, và tìm cách tuyển dụng họ để thu thập thông tin.

Bộ Quốc Phòng đã cho ngừng hoạt động phần mềm tính lương và cho biết mở điều tra càng sớm càng tốt để xác định quy mô thiệt hại gây ra. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment