Đô đốc Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của VN trong khu vực

Đô đốc Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của VN trong khu vực

RFA
2021-07-29

\"ĐôTàu CSB 8021 Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội

Đô đốc Karl L. Schultz, Tư lệnh Lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ, vào ngày 29/7 trong cuộc họp báo trực tuyến lên tiếng với báo giới về việc Mỹ hỗ trợ cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Mạng báo Zing dẫn trả lời của Đô đốc Karl L. Schultz với báo này khi trả lời câu hỏi về việc tàu cảnh sát biển CBS 8021 mà Hoa Kỳ viện trợ vừa về đến Việt Nam có ý nghĩa ra sao trong mối quan hệ song phương. Đô đốc Karl L. Schultz  phát biểu rằng tàu cảnh sát biển do Hoa Kỳ viện trợ sẽ đóng vai trò củng cố việc hoàn thiện năng lực cho lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam.

Đô đốc Karl L. Schultz cho biết đã gặp một số lãnh đạo Việt Nam và nhận được cam kết sẽ sử dụng những tàu mà Hoa Kỳ viện trợ phù hợp với lợi ích an ninh quốc gia và lợi ích của VN trong khu vực. Ông bày tỏ tin tưởng Việt Nam tiếp tục là đối tác quan trọng trong khu vực của lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ. Ông cho biết rất háo hức muốn xem VN sử dụng những tàu mà Hoa Kỳ viện trợ ra sao trước các mối đe dọa trong khu vực.

Tàu Cảnh sát biển CSB 8021 do Mỹ trao tặng đã đến Việt Nam theo thông báo từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hồi cuối tuần qua.

Tin đăng trên trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết, tàu Cảnh sát biển CSB 8021, tên gọi cũ là tàu USCGC John Midgett của Mỹ, cùng thủy thủ đoàn vừa cập bến an toàn ở Việt Nam. Tuy nhiên Đại sứ quán không đề cập cụ thể tàu đến vào thời điểm chính xác nào.

Tàu CSB 8021 là tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton có trọng tải hơn 3.000 tấn, dài 115m, và có thể làm nhiệm vụ 45 ngày liên tục trên biển với tầm hoạt động 20.000 km. Tàu được trang bị nhiều vũ khí và cảm biến nhưng hầu hết hệ thống radar và thiết bị đã được gỡ bỏ trước khi chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam, chỉ để lại pháo Otobreda cỡ 76 mm trước mũi.

Đây là tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton thứ hai được Mỹ tặng cho Việt Nam sau tàu Morgenthau được bàn giao vào năm 2017. Tàu CSB 8021 rời Mỹ để sang Việt Nam từ ngày 1/6/2021.

Bài Liên Quan

Leave a Comment