Thượng viện Mỹ bất ngờ đồng thuận làm việc về gói đầu tư cơ sở hạ tầng

Thượng viện Mỹ bất ngờ đồng thuận làm việc về gói đầu tư cơ sở hạ tầng

29/07/2021


\"Thượng
Thượng nghị sĩ Rob Portman, trưởng nhóm đàm phán của đảng Cộng hoà, kết quả bỏ phiếu cho thấy lưỡng đảng ở Washington có thể làm việc với nhau.

Sau nhiều tuần gián đoạn, AP tường thuật rằng Thượng viện Hoa Kỳ vừa “đột ngột” bỏ phiếu để bắt đầu làm việc về kế hoạch cơ sở hạ tầng quốc gia trị giá gần 1 nghìn tỷ đô la, sau khi Nhà Trắng và nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng nhất trí về các điều khoản chính của dự án quan trọng trong chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Biden hoan nghênh dự luật như một việc cho thấy nước Mỹ có thể “làm được những điều lớn lao”. Dự luật bao gồm những khoản đầu tư dài hạn quan trọng nhất trong gần một thế kỷ, ông nói, tương đương với việc xây dựng đường sắt xuyên lục địa hoặc hệ thống đường cao tốc liên bang.

“Thỏa thuận này báo hiệu cho thế giới rằng nền dân chủ của chúng ta hoạt động”, AP dẫn lời ông Biden nói trước cuộc bỏ phiếu vào tối 28/7. “Chúng ta một lần nữa biến đổi nước Mỹ và thúc đẩy phát triển trong tương lai”.

Sau nhiều tuần đàm phán không ngừng, việc lưỡng đảng hiếm hoi đạt tỷ lệ 67-32 trong cuộc bỏ phiếu để bắt đầu chính thức xem xét dự luật tại Thượng viện cho thấy sự quan tâm cao của các thượng nghị sĩ đối với gói cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu cuối cùng có đủ số lượng đảng viên Cộng hòa sẽ tham gia cùng với đảng Dân chủ để ủng hộ việc thông qua cuối cùng hay không.

Quy định của Thượng viện yêu cầu 60 phiếu trong tỷ lệ số phiếu 50-50 chia đều hai bên để tiến hành xem xét và cuối cùng thông qua dự luật, có nghĩa là cần phải có sự ủng hộ từ cả hai bên.

Kết quả của dự luật sẽ tạo tiền đề cho cuộc tranh luận tiếp theo về gói chi tiêu 3,5 nghìn tỷ đô la đầy tham vọng hơn nhiều của Tổng thống Biden về các chương trình và dịch vụ bao gồm chăm sóc trẻ em, giảm thuế và chăm sóc sức khỏe, vốn được xem là những lĩnh vực chạm đến hầu hết mọi ngóc ngách của cuộc sống Mỹ. Các đảng viên Cộng hòa phản đối mạnh mẽ dự luật này, vốn chỉ cần đạt tỷ lệ đa số đơn thuần, và có thể họ sẽ cố gắng ngăn chặn cả hai.

Trưởng nhóm đàm phán của đảng Cộng hoà, Thượng nghị sĩ Rob Portman của bang Ohio, đã công bố thỏa thuận của nhóm lưỡng đảng về gói đầu tư trị giá 1 nghìn tỷ đô la vào sáng thứ Tư 28/7 tại Điện Capitol, cùng với bốn thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác, những người đã đàm phán với đảng Dân chủ và Nhà Trắng.

Sau khi bỏ phiếu, ông Portman cho biết kết quả cho thấy lưỡng đảng ở Washington có thể làm việc với nhau và ông tin rằng sự ủng hộ của đảng Cộng hoà sẽ chỉ tăng lên. “Đó là một khởi đầu khá tốt”, ông nói. Nhóm này đã làm việc với Nhà Trắng để cứu vãn thỏa thuận, một phần đầu tiên trong chương trình nghị sự về cơ sở hạ tầng lớn của ông Biden.

Dự luật dài hơn 700 trang bao gồm 550 tỷ đô la chi tiêu mới cho các dự án công trình công cộng.

Gói này bao gồm 110 tỷ USD cho đường cao tốc, 65 tỷ USD cho băng thông rộng và 73 tỷ USD để hiện đại hóa mạng lưới điện của quốc gia, theo thông tin từ Nhà Trắng.

Ngoài ra, còn có 25 tỷ USD dành cho sân bay, 55 tỷ USD cho hệ thống cấp nước, hơn 50 tỷ USD để tăng cường cơ sở hạ tầng chống lại các cuộc tấn công mạng và biến đổi khí hậu và 7,5 tỷ đô la cho các trạm sạc xe điện.

Một cuộc thăm dò gần đây của AP cho thấy cứ 10 người Mỹ thì có 8 người ủng hộ tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment