Đến lượt Anh nói hiệu quả vaccine Covid-19 sẽ giảm theo thời gian

Đến lượt Anh nói hiệu quả vaccine Covid-19 sẽ giảm theo thời gian

31 tháng 7 2021

\"Người
Chụp lại hình ảnh,Người phụ nữ nhận vaccine Covid tại trung tâm ở Surrey

Các nhà khoa học nói với nhóm tư vấn của chính phủ Anh rằng khả năng bảo vệ của vaccine Covid-19 rất có thể sẽ suy yếu theo thời gian nên các chiến dịch vaccine sẽ tiếp tục trong nhiều năm tới.

\”Rất có thể miễn dịch do vaccine đối với nhiễm trùng SARS-CoV-2, và rủi ro bệnh tiềm ẩn nghiêm trọng (nhưng có thể ở mức độ nhẹ hơn), sẽ suy yếu theo thời gian,\” theo kết luận trong một tài liệu của Nhóm Cố vấn Khoa học của chính phủ cho các trường hợp khẩn cấp (SAGE).

\”Do đó, có khả năng sẽ có các chiến dịch tiêm chủng chống SARS-CoV-2 trong nhiều năm tới, nhưng hiện tại chúng tôi không biết tần suất tiêm chủng tối ưu cần thiết là bao nhiêu để bảo vệ những người dễ bị tổn thương khỏi bệnh\”, các nhà khoa học cho biết.

Tài liệu có tiêu đề \”Vaccine sẽ tiếp tục bảo vệ chống lại Covid trong bao lâu?\”, vừa công bố ngày 30/7.

Tác giả là các nhà virus học và dịch tễ học nổi tiếng từ Imperial College London, Đại học Birmingham và cơ quan quản lý Public Health England.

\"Một
Chụp lại hình ảnh,Một người tiêm Pfizer ở Blackburn, Vương quốc Anh

Anh đã chấp thuận và đang sử dụng ba loại – Oxford-AstraZeneca, Pfizer-BioNTech và Moderna – trong một chương trình tiêm chủng hàng loạt bắt đầu từ tháng 12 năm 2020.

Các nhà khoa học cho biết có thể hy vọng rằng hiệu quả của vaccine sẽ vẫn cao đối với bệnh nặng nhưng hiệu quả đối với bệnh nhẹ và nhiễm trùng có thể giảm theo thời gian.

Tỷ lệ suy giảm kháng thể sẽ khác nhau đối với các nhóm tuổi khác nhau, với bằng chứng cho thấy khả năng miễn dịch \”kém mạnh mẽ hơn\” ở những người lớn tuổi và những người đã bị suy giảm miễn dịch.

Các nhà khoa học nói các nghiên cứu xem xét thời gian tiêm chủng cần được tiếp tục trong hai đến năm năm để theo dõi khả năng miễn dịch trong dài hạn.

Israel đã bắt đầu tiêm mũi thứ ba Pfizer-BioNTech cho những người trên 60 tuổi.

Tập đoàn Mỹ Pfizer đã đưa ra bằng chứng mới vào thứ Tư để nhấn mạnh nên tiêm thêm liều bổ trợ thứ ba, vì sức mạnh của vaccine công nghệ mRNA suy giảm một chút theo thời gian nhưng có thể được cải thiện với liều thứ ba.

Chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa đồng ý cho tiêm liều vaccine thứ ba cho dân của họ.

Pfizer công bố hai nghiên cứu riêng rẽ hôm thứ Tư 28/7.

Trong một nghiên cứu được đăng trực tuyến, các nhà khoa học của Pfizer và BioNTech đã báo cáo rằng hiệu quả của vaccine chống lại nhiễm trùng có triệu chứng giảm nhẹ theo thời gian, nhưng vẫn mạnh trong việc ngăn ngừa bệnh nặng.

Nghiên cứu của họ cho thấy vaccine này có hiệu quả cao ngất khoảng 96% đối với bệnh viêm phổi cấp có triệu chứng trong hai tháng đầu tiên sau liều thứ hai.

Nhưng con số này đã giảm khoảng 6% cứ sau hai tháng sau đó, giảm xuống còn 83,7% sau khoảng 4 đến 6 tháng.

Tuy nhiên, đối với người bị bệnh nặng, hiệu quả của vaccine Pfizer được duy trì ổn định ở khoảng 97%.

Nhưng điểm quan trọng hơn là thời gian nghiên cứu lại kết thúc trước sự xuất hiện của biến thể Delta nguy hiểm hơn.

Vì thế, có e ngại các nghiên cứu sắp tới sẽ còn cho thấy vaccine Pfizer giảm hiệu lực trước biến thể Delta.

Bài Liên Quan

Leave a Comment