Nhật Bản dừng tiêm 1,6 triệu liều Moderna sau khi có báo cáo về tạp chất

Nhật Bản dừng tiêm 1,6 triệu liều Moderna sau khi có báo cáo về tạp chất

26/08/2021


\"Cảnh
Cảnh sát và lính cứu hỏa đi tiêm vắc-xin Moderna ở Tokyo, Nhật Bản, 16/6/2021.

Hôm thứ Năm 26/8, Nhật Bản đình chỉ việc sử dụng 1,63 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 của hãng Moderna, hơn một tuần sau khi nhà phân phối trong nước nhận được báo cáo về tạp chất trong một số lọ chứa.

Cả Nhật Bản và Moderna đều cho biết không thấy có vấn đề gì về tính an toàn hoặc hiệu quả, và việc tạm dừng chỉ là một biện pháp đề phòng. Nhưng động thái này đã khiến một số công ty Nhật Bản hủy kế hoạch tiêm cho nhân viên hôm 26/8.

\”Moderna xác nhận đã được thông báo về các trường hợp có tạp chất dạng hạt có thể thấy trong các lọ đựng vắc-xin COVID-19 của hãng\”, nhà sản xuất vắc-xin Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã giữ lại lô hàng có vấn đề và hai lô liền kề.

\”Hãng đang điều tra các báo cáo và vẫn cam kết làm việc khẩn trương với đối tác của mình, là Takeda, và các cơ quan quản lý để giải quyết vấn đề này\”, hãng nói thêm. Hãng Takeda Pharmaceutical là nhà phân phối vắc-xin trong nội địa nước Nhật.

Một quan chức Bộ Y tế Nhật cho biết Takeda lần đầu phát hiện ra các lọ có tạp chất vào ngày 16/8 và đã báo cáo vấn đề với chính phủ hôm 25/8. Quan chức này cho biết sở dĩ báo cáo bị chậm là do Takeda cần thời gian để thu thập thông tin về những lọ thuốc nào bị ảnh hưởng và chúng đã được chuyển đến các địa phương nào ở trong nước Nhật.

Moderna cho rằng việc có tạp chất có thể là do vấn đề sản xuất ở một trong các dây chuyền thuộc một cơ sở sản xuất theo hợp đồng của họ ở Tây Ban Nha.

Người phát ngôn của hãng nói thêm rằng lô hàng gặp vấn đề cùng với hai lô khác đã bị giữ lại để đề phòng vì chúng là những lô ngay trước và sau lô bị ảnh hưởng, chúng chỉ được phân phối tại Nhật Bản.

Công ty dược phẩm Tây Ban Nha Rovi, là cơ sở nạp vắc-xin vào lọ và hoàn thiện sản phẩm cho Moderna để phục vụ các thị trường bên ngoài Hoa Kỳ, cho biết họ đang điều tra xem điều gì có thể dẫn đến tạp chất trong vắc-xin của Moderna, và vấn đề dường như chỉ xảy ra với một vài lô hàng xuất đi Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cơ quan điều hành một điểm tiêm chủng tập thể ở Osaka, cho biết số vắc-xin thuộc lô hàng có vấn đề đã được tiêm ở tỉnh miền tây này từ ngày 6/8 đến 20/8, nhưng không cho biết có bao nhiêu người bị ảnh hưởng. Lô hàng này có 565.400 liều vắc-xin.

Nhật Bản đang vật lộn với làn sóng lây nhiễm tồi tệ nhất do biến thể Delta gây ra, với số ca nhiễm mới hàng ngày lần đầu tiên vượt quá 25.000 trong tháng này. Nhật đã tiêm chủng cho 54% dân số với ít nhất một liều và 43% đã được tiêm đầy đủ, theo dữ liệu của Reuters.

Bài Liên Quan

Leave a Comment