Quan hệ Pháp Ý nồng ấm trở lại sau 2 năm căng thẳng

Quan hệ Pháp Ý nồng ấm trở lại sau 2 năm căng thẳng

Đăng ngày: 19/10/2021

\"Thủ
Thủ tướng Ý Mario Draghi tiếp đồng nhiệm Pháp, Jean Castex (T) tại Roma ngày 18/10/2021. AP – Mauro Scrobogna

Thanh Phương

Hôm qua, 18/10/2021, thủ tướng Pháp Jean Castex đã gặp đồng nhiệm Ý Mario Draghi tại Roma. Một dấu hiệu cho thấy quan hệ Pháp – Ý đang nồng ấm trở lại, theo đó, hai nước sẽ nhanh chóng ký kết một hiệp ước tăng cường quan hệ song phương, gọi là hiệp ước Quirinal (Cung điện Quirinal là một trong ba dinh thự chính thức của tổng thống Ý).

Từ Roma, đặc phái viên Anthony Lattier tường trình:

« Ký kết hiệp ước Quirinal trước cuối năm 2021 là mục tiêu mà Paris và Roma đã đề ra, theo tuyên bố của ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Hai nước đã đồng ý với nhau về các điểm chính của bản hiệp ước, tăng cường quan hệ song phương trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, y tế và không gian. Bây giờ chỉ còn ấn định ngày ký kết.

Thủ tướng Castex đã nhấn mạnh đến “sự tốt đẹp” của quan hệ giữa Pháp và Ý. Vào lúc mà Đức vẫn chưa có thủ tướng mới, Paris muốn dựa vào Roma trên sân khấu chính trị châu Âu, cũng như về hồ sơ Libya.

Chính kể từ khi nhân vật thân châu Âu Mario Draghi lên làm thủ tướng vào đầu năm nay, mà quan hệ giữa Pháp và Ý nồng ấm trở lại sau hai năm căng thẳng giữa tổng thống Emmanuel Macron và chính phủ dân túy của thủ tướng Mateo Salvini, dẫn đến việc triệu hồi đại sứ Pháp ở Roma năm 2019.

Nói chung mọi việc kể từ nay sẽ diễn ra tốt đẹp hơn và đây là điều sẽ được thể hiện qua việc ký kết hiệp ước Quirinal vốn đã được khởi xướng vào đầu nhiệm kỳ của tổng thống Macron. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment