Dân Brazil chết vì COVID-19 quá nhiều, tổng thống bị đề nghị truy tố tội giết người

Dân Brazil chết vì COVID-19 quá nhiều, tổng thống bị đề nghị truy tố tội giết người

October 20, 2021

\"\"
Tổng Thống Brazil Jair Bolsonaro ho trong buổi họp báo tại Planalto Palace ở Brasilia, Brazil, hôm Thứ Ba, 19 Tháng Mười. (Hình minh họa: Andressa Anholete/Getty Images)

Nên truy tố ông Jair Bolsonaro, tổng thống Brazil, tội giết người vì để số tử vong COVID-19 của nước này lên “quá cao,” ủy ban Thượng Viện điều tra cuộc khủng hoảng COVID-19 ở Brazil đề nghị trong bản báo cáo sơ khởi, theo báo The Guardian hôm Thứ Ba, 19 Tháng Mười.

Bản báo cáo dài 1,078 trang, được báo chí Brazil đăng chiều Thứ Ba. Tài liệu này sẽ được ủy ban bỏ phiếu vào tuần tới và có thể được chỉnh sửa.

Tuy nhiên, bản báo cáo cho rằng chính quyền ông Bolsonaro thờ ơ, kém cỏi và phủ nhận khoa học trong công tác chống COVID-19, căn bệnh khiến hơn 600,000 người Brazil thiệt mạng.

Việc ông Bolsonaro “cố ý” quyết định hoãn mua vaccine COVID-19 làm hàng ngàn cư dân chết sớm vô ích, theo bản báo cáo.

“Bài toán rất rõ ràng: Càng nhiều người nhiễm thì càng nhiều người chết. Không có vaccine, số tử vong sẽ rất cao, và thực tế đúng như vậy,” bản báo cáo viết, rồi kết luận: “Chúng ta sẽ không bao giờ quên.”

Bản báo cáo là kết quả sáu tháng điều tra của Thượng Viện Brazil về đại dịch COVID-19 ở quốc gia Nam Mỹ này. Cuộc khủng hoảng bắt đầu Tháng Hai, 2020, mà đến nay mới đang dần kiểm soát được.

Mấy tuần gần đây, hàng loạt giới chức cũng như đồng minh của ông Bolsonaro, gồm bộ trưởng y tế cũ lẫn đương nhiệm, phải ra điều trần trước Quốc Hội, giữa lúc công chúng ngày càng tức giận với cách chống dịch của chính phủ liên bang.

Bản báo cáo nêu trên cáo buộc vị tổng thống Brazil cực hữu phạm tổng cộng 11 tội ác, gồm tội ác chống nhân loại, xúi giục phạm tội ác, và tội bịp bợm, vì cứ “ngoan cố” quảng bá những loại thuốc không hữu hiệu như thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine.

Tuy nhiên, có lẽ cáo buộc nặng nhất là ông Bolsonaro phạm tội giết người vì bác bỏ lời mời chào mua vaccine của các hãng dược trong năm đầu đại dịch ở Brazil.

Bản báo cáo cho hay ông Bolsonaro hành động dựa theo “niềm tin vô căn cứ rằng sẽ đạt được miễn dịch cộng đồng thông qua lây nhiễm tự nhiên, và vài cách điều trị ban đầu.”

Tổng Thống Bolsonaro chưa chính thức phản ứng về bản cáo cáo.

Từ đầu đại dịch đến nay, Brazil liên tục nằm trong số những quốc gia bị nặng nhất thế giới. Hiện tại, Brazil xếp thứ hai thế giới về số người chết vì COVID-19, với 603,000 người, và xếp thứ ba thế giới về số ca nhiễm được xác nhận đến nay với hơn 21 triệu, theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO). Hoa Kỳ đang dẫn đầu về cả hai con số này.

Nếu Quốc Hội chuẩn thuận những cáo trạng và ông Bolsonaro chính thức bị truy tố, ông sẽ bị đình chỉ chức vụ 180 ngày để chờ quyết định của Tối Cao Pháp Viện Brazil. Nếu bị kết tội, ông sẽ bị cấm làm tổng thống Brazil tám năm và có thể phải ngồi tù, theo báo The New York Times.

Theo Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment