Ủy Ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) lên án những mức phạt nặng tuyên cho năm phóng viên Báo Sạch

Ủy Ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) lên án những mức phạt nặng tuyên cho năm phóng viên Báo Sạch

RFA
2021-11-01

\"ỦyCác thành viên Báo Sạch tại phiên toà ở Toà án Nhân dân huyện Thới Lai, Cần Thơ, hôm 27/10/2021 Công An Nhân Dân

Ủy Ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) vào ngày 1/11 ra thông cáo lên án những mức án tù nặng nề mà Việt Nam đưa ra đối với năm phóng viên thuộc nhóm Báo Sạch. CPJ cũng kêu gọi cơ quan chức năng Việt Nam trả tự do cho những phóng viên này và ngưng đàn áp báo giới.

Thông cáo báo chí của CPJ phát đi từ Bangkok, dẫn phát biểu của ông Shawn Crispin, Đại diện Cấp cao của tổ chức này tại khu vực Đông Nam Á, rằng việc kết án tù nhiều năm các phóng viên Trương Châu Hữu Danh, Đoàn Kiên Giang, Lê Thế Thắng, Nguyễn Phước Trung Bảo và Nguyễn Thanh Nhã là cuộc tấn công lớn khác nữa nhắm vào quyền tự do báo chí tại Việt Nam. Cơ quan chức năng phải để cho năm phóng viên này kháng án, bảo đảm họ được trả tự do, đồng thời ngưng biện pháp sử dụng những điều khoản chống phá Nhà Nước giả hiệu nhằm truy tố các ký giả.

Sau phiên xử trong hai ngày 26, 27/10 và nghị án vào ngày 28/10, đến lúc này CPJ chưa rõ có ai trong nhóm năm người vừa nêu kháng án.

CPJ cho biết có gửi thư điện tử đến Bộ Công an Việt Nam để hỏi về những bản án nặng tuyên cho Nhóm Báo Sạch, tuy nhiên CPJ chưa nhận được trả lời.

Thống kê mới nhất của CPJ cho thấy tính đến đầu tháng 12 năm ngoái, Việt Nam giam tù ít nhất 15  phóng viên và là quốc gia thứ hai giam giữ ký giả tồi tệ nhất ở Châu Á.

Bài Liên Quan

Leave a Comment