Nhà hoạt động Đỗ Nam Trung bị Viện kiểm sát cáo buộc \”xúc phạm vĩ nhân, lãnh tụ\”

Nhà hoạt động Đỗ Nam Trung bị Viện kiểm sát cáo buộc \”xúc phạm vĩ nhân, lãnh tụ\”

RFA
2021-11-11

\"NhàNhà hoạt động Đỗ Nam Trung bị cáo buộc vì hành vi bị cho là \”phỉ báng chính quyền nhân dân\” Photo: RFA

Hôm 11 tháng 11, luật sư bào chữa lần đầu tiên có cuộc gặp với nhà hoạt động Đỗ Nam Trung trong trại tạm giam kể từ khi ông bị bắt hồi tháng 7 năm nay. Nhà hoạt động chống “BOT bẩn” hiện đang bị giam giữ tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Nam Định, ông bị cáo buộc dưới tội danh “phát tán tài liệu chống nhà nước”, và phía Viện Kiểm sát dựa vào các video trên trang cá nhân để kết luận ông Trung đã \”xúc phạm vĩ nhân, lãnh tụ\”.

Phóng viên của Đài Á châu Tự do hôm 11 tháng 11 phỏng vấn luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa của ông Đỗ Nam Trung để cập nhật tình hình. Luật sư Sơn cho biết:

Từ ngày bị bắt đến giờ thì hôm nay mới là lần đầu tiên ông Trung được gặp luật sư. Theo ông Trung cho tôi biết thì sức khoẻ của ông ấy bình thường, còn tinh thần thì cũng tốt. Ông ấy bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Nam Định truy tố ra toà theo điểm a khoản 1 điều 117 Bộ Luật Hình sự.

Cái hành vi mà ông Trung bị cáo buộc bao gồm một số livestreams phát trên mạng, và một số bài viết ở tài khoản Facebook cá nhân. Thì theo cái kết luận của Sở Thông tin Truyền thông của tỉnh Nam Định cho rằng là những tài liệu đó có nội dung nhằm chống nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Nhưng mà ông Trung thì ông ấy không nhận đó là những cái tài liệu do mình làm ra.

Theo bản cáo trạng do luật sư sao chụp được, thì phía Viện Kiểm sát sử dụng 16 bài viết và 8 video và file âm thanh được đăng tải ở trang Facebook có tên Đỗ Nam Trung (Trung Nghĩa), để làm bằng chứng kết tội nhà hoạt động Đỗ Nam Trung.

Điểm đáng chú ý trong số những tài liệu mà phía Sở Thông tin và Truyền thông gửi cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nam Định, có cả hai đoạn video và âm thanh quay lại sự kiện liên quan đến nhân quyền ở Cộng hoà Ireland mà ông Trung đã tham dự hồi năm 2019.

Tuy nhiên, Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận hai đoạn video này \”không đủ cơ sở để kết luận\”.

Ngoài ra, một số livestreams trong đó nhà hoạt động Đỗ Nam Trung bàn luận về các vấn đề thời sự, chính trị ở Việt Nam cũng đưa vào làm “chứng cứ”. Còn trong số 16 bài viết được Viện Kiểm sát đem đi giám định thì có 13 bài được kết luận là “có nội dụng xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, và xúc phạm lãnh tụ”.

Việt Nam là quốc gia đã ký kết và phê chuẩn nhiều Công ước Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, đặc biệt bản Hiến pháp năm 2013 cũng dành riêng một chương để liệt kê các quyền con người của công dân, trong đó có quyền tự do ngôn luận.

\"DonamTrung-RFA-1111-02.jpg\"
Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Nam Định cho thấy, hai video và âm thanh ông Trung ghi lại khi tham dự
Hội nghị nhân quyền quốc tế cũng bị đưa đi giám định. Ảnh: FB Bông Tuyết

Trả lời câu hỏi về việc liệu sẽ bảo vệ thân chủ của mình trước toà như thế nào, luật sư Hà Huy Sơn cho biết ông sẽ yêu cầu toà triệu tập đại diện của cơ quan giám định, để tranh luận trước tòa về kết luận mà họ đưa ra đối với các nội dung được cho là “chống nhà nước”.

Tuy nhiên việc cơ quan giám định tranh luận với luật sư trong các vụ án chính trị ở Việt Nam là chưa có tiền lệ. Luật sư Hà Huy Sơn cũng đề cập đến tầm quan trọng của cơ quan giám định trong các vụ án như thế này. Ông nói:

Đối với những cái tội như là tội theo điều 117 thì cái người tuyên án, hay còn gọi là người quan toà xét xử, thì có thể không phải là thẩm phán mà lại chính là các vị giám định viên. Tại vì toà người ta cũng chỉ căn cứ vào kết luận của giám định, thế những mà người giám định lại không đến toà để mà tranh luận. Thì đây là cái hạn chế của luật pháp Việt Nam hiện nay.”

Theo quy định của luật hiện hành thì nếu bị buộc tội bởi tòa án thì nhà hoạt động Đỗ Nam Trung sẽ phải đối diện với mức án từ 5 đến 12 năm tù giam.

Nội dung của bản cáo trạng luận tội đối với nhà hoạt động người Nam Định này đã khiến cho người thân cảm thấy thất vọng, trả lời phỏng vấn của RFA, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, người chung sống với nhà hoạt động Đỗ Nam Trung trước khi ông bị bắt, cho biết suy nghĩ và cảm xúc của bà:

Sau khi mà tôi được nghe cái cuộc nói chuyện ngày hôm nay của luật sư lên trên trại gặp anh Trung thì tôi rất là buồn. Sau khi mà tôi đọc xong cái cáo trạng thì tôi rất là buồn. HIện giờ thì tâm trạng của tôi đang rất là mất bình tĩnh khi nghe cái cáo trạng như thế. Tôi không nghĩ là bên phía Viện Kiểm sát lại có những luận tội như thế.

Khi được hỏi rằng liệu có tin rằng ông Trung là người có tội theo những gì Viện Kiểm sát kết luận, bà Ánh Tuyết khẳng định:

Trong suốt thời gian chung sống với anh Trung thì cá nhân tôi vẫn luôn tin tưởng vào anh Trung. Không bao giờ nghĩ rằng anh ấy làm những chuyện ấy để mà có tội cả. Tôi luôn tin tưởng anh ấy là người vô tội và không có tội!

Ông Đỗ Nam Trung được biết đến với vai trò là một nhà hoạt động xã hội, ông đã từng tham gia các phong trào xã hội như “đánh BOT” bị cho là bẩn vì đặt không đúng vị trí hoặc thu phí quá hạn, và phanh phui các vụ tham nhũng thông qua mạng xã hội.

Bản Cáo trạng của cơ quan chức năng cũng kết luận ông Trung phải chịu tình tiết tăng nặng do \”phạm tội lần thứ hai trở lên\’, nguyên do nhà hoạt động này từng chịu án 14 tháng tù giam sau khi đi tìm hiểu các cuộc biểu tình chống giàn khoan HD-981 của Trung Quốc hồi năm 2014.

Bài Liên Quan

Leave a Comment