Hai cựu Thứ trưởng Y tế dính líu trách nhiệm trong vụ VN Pharma

Hai cựu Thứ trưởng Y tế dính líu trách nhiệm trong vụ VN Pharma

RFA
2021-11-12

\"HaiÔng Cao Minh Quang (L) và Trương Quốc Cường đều liên quan đến sai phạm trong vụ bán thuốc giả tại VN Pharma Courtesy of TP- RFA edited

Nhiều lãnh đạo Cục quản lý dược bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm trong vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty VN Pharma do Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cầm đầu.

Thông tin trên được truyền thông Nhà nước Việt Nam loan trong ngày 12/11 dựa theo kết luận điều tra bổ sung vụ buôn bán thuốc giả VN Pharma giai đoạn 2 của Bộ Công an.

Theo đó, lần này cơ quan điều tra đề nghị truy tố tổng cộng 14 người, trong đó có cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường. Ông Cường bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết luận điều tra xác định, hành vi thiếu trách nhiệm của ông Trương Quốc Cường đã gây thiệt hại 50,6 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, ông Trương Quốc Cường, thời điểm đó là Cục trưởng Cục Quản lý Dược – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc với trách nhiệm là người đứng đầu nhưng để xảy ra sai phạm trong thẩm định, xét duyệt 2 hồ sơ thuốc, gây thiệt hại 50,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết luận cũng nêu rằng, trong quá trình điều tra ông Trương Quốc Cường thừa nhận sai phạm tại Cục Quản lý Dược, bản thân ông Cường có nhiều thành tích trong quá trình công tác tại Bộ Y tế, nên Cơ quan An ninh điều tra đề nghị Toà án Tối cao xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật.

Trong vụ này, Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) cũng ‘xướng’ tên nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang với những hành vi có dấu hiệu phạm vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo Cơ quan ANĐT, ông Cao Minh Quang với vai trò là Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt (HĐXD) nhưng ông Quang đã thiếu trách nhiệm khi xem biên bản thẩm định, không yêu cầu chuyên gia thẩm định cấp số đăng ký cho hai loại thuốc chữa bệnh.

Bên cạnh đó, ông Quang còn ký ban hành các công văn, hướng dẫn nộp các giấy chứng nhận, giấy phép trong hồ sơ đăng ký thuốc nước ngoài.. có dấu hiệu vi phạm quy định tại Pháp lệnh Lãnh sự năm 1990 và Thông tư 01/1999TT-NG ngày 2.6/1999 của Bộ Ngoại giao.

Bài Liên Quan

Leave a Comment